Nhạc sĩ Y Vũ – Tác giả của ca khúc “Tôi đưa em sang sông” qua đời

Nhạc sĩ Phạm Ngọc Sợ cho biết nhạc sĩ Y Vũ sau thời gian trở bệnh nặng đã vừa từ trần tại TP HCM vào khoảng 5 giờ sáng ngày 28/8/2023, thọ 82 tuổi. Những sáng tác của ông luôn được khán giả yêu thích bởi nét trữ tình được kể trong một câu chuyện tình buồn man mác và để lại nhiều cảm xúc.

Nhạc sĩ Y Vũ là tác giả của rất nhiều ca khúc được khán giả yêu thích như: “Tôi đưa em sang sông”, “Ngày cưới em”, “Kim”, “Điên”, “Hận”, “Những tâm hồn hoang lạnh”…

Ông tên thật là Trần Gia Hội, sinh năm 1940 tại Hà Nội. Ông là em ruột của cố nhạc sĩ Y Vân, từ nhỏ ông đã được anh của mình dạy âm nhạc, nghệ danh Y Vũ được lấy theo tên người anh ruột là Y Vân.

Nhạc sĩ Y Vũ

Sớm quen biết với giới sáng tác qua cầu nối của người anh Y Vân, nhạc sĩ Y Vũ cùng Mạnh Phát và Huỳnh Anh trở thành bạn thân.

Tác phẩm đầu tay của ông là “Tôi đưa em sang sông”, ông viết về mối tình đầu với một nữ sinh chung trường, vừa sáng tác xong đưa cho anh ruột xem qua rồi mới xuất bản. Sau đó ông viết bài “Ngày Cưới Em” tạo thêm thành công vang dội.

Ông được giới chuyên môn đánh giá cao là nhạc sĩ có phong cách riêng trong sáng tác và sống hòa đồng với mọi người. Sự ra đi của ông để lại nhiều thương tiếc cho người những yêu âm nhạc.

Y Vũ (tên khai sinh: Trần Gia Hội, sinh ngày 13 tháng 9 năm 1940) là một nhạc sĩ người Việt Nam, tác giả của ca khúc “Kim”. Đồng thời ông còn là em ruột của nhạc sĩ Y Vân.

Nhạc sĩ Y Vũ sinh ra tại Hà Nội.[1] Từ nhỏ ông được anh ruột là nhạc sĩ Y Vân dạy kèm môn âm nhạc. Năm 1954, Y Vũ cùng gia đình di cư vào miền Nam Việt Nam. Ông sáng tác rất ít vì là nhạc công cho các vũ trường ở Sài Gòn và Vũng Tàu. Sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, Y Vũ làm cho nhà hàng Arnol ở Sài Gòn, được chủ nhà hàng cấp cho một căn phòng nhỏ ở tạm qua ngày.

Ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Y Vũ

Kim

Vào năm 1969, Y Vũ làm việc ở Vũng Tàu có quen rồi yêu một vũ nữ tên là Kim. Cô gái có hoàn cảnh nghèo lại bị bệnh tim. Để khích lệ tinh thần Kim, Y Vũ viết bài “Kim”. Bài hát lập tức nổi tiếng và được ca sĩ Túy Phượng – nữ hoàng nhạc twist đương thời hát trên cả đài phát thanh lẫn truyền hình. Khoảng một năm sau thì cô Kim mất; Y Vũ đau buồn viết tiếp bài “Những tâm hồn hoang lạnh” (chung với nhạc sĩ Trúc Sơn) riêng tặng cho kiếp vũ nữ.

Nhạc sĩ Y Vũ

Tôi đưa em sang sông

Theo nhạc sĩ Nhật Ngân, vốn dĩ “Tôi đưa em sang sông” là ca khúc đầu tay của Nhật Ngân viết ở Đà Nẵng vào năm 1960. Sau đó Nhật Ngân gởi ca khúc này vào Sài Gòn nhờ nhạc sĩ Y Vân xuất bản với sự sửa đổi một vài chỗ trong bản nhạc cho hợp với đường lối của Bộ Thông tin Việt Nam Cộng hòa lúc đó không cho phép phổ biến những nhạc phẩm ủy mị, ướt át. Câu “Rồi thời gian lặng lẽ trôi, đời tôi là cánh mây trôi bốn phương trời” được nhạc sĩ Y Vân đổi thành “Rồi thời gian lặng lẽ trôi, đời tôi là chiến binh đi khắp phương trời” cho phù hợp với chiến cuộc khi này. Câu kết của bản gốc là “Nàng đã thay một lối về, thay cả bàn tay đón đưa” cũng đã được Y Vân đổi thành “Nàng đã thay một lối về, quên cả người trong gió mưa.” Vì lúc đó Nhật Ngân chưa có tên tuổi nên cần nhờ tới một nhạc sĩ nổi tiếng đứng chung tên với “Tôi đưa em sang sông” để dễ dàng đến với quần chúng hơn. Khi được xuất bản, “Tôi đưa em sang sông” được ký tên là Trần Nhật Ngân – Y Vũ. Sau đó Y Vũ có viết tiếp một bài nữa dựa vào ý bài này là bài “Ngày cưới em”.

Nhạc sĩ Y Vũ

Theo nhạc sĩ Y Vũ trong một cuộc phỏng vấn thực hiện bởi Vietface TV (trụ sở tại Hoa Kỳ, thuộc Trung tâm Thúy Nga) thì nguyên văn ông nói như sau:

“Nhạc phẩm này là do tôi hoàn toàn sáng tác. Y Vân, anh ruột tôi lúc đó là thầy dạy của ba người: tôi, Anh Thy và Nhật Ngân, sau khi nghe bài hát này có nói: Mày để cả tên Nhật Ngân vào cho nó nổi tiếng. Tôi nghe lời anh mà làm theo vậy thôi.”

Trong chương trình Hát câu chuyện tình ngày 18 tháng 11 năm 2017 của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Y Vũ khẳng định chính ông là tác giả duy nhất bằng cách đưa ra bản thảo mà ông viết tay của tác phẩm này.

 

Đánh giá post

Viết một bình luận