

Về vấn đề bàn luận xem nên sử dụng chất liệu nào thay dầu dừa vào trước đó vào năm 1869. Một đề xuất được đưa ra là nên sử dụng gas (khí đốt) tách lấy từ dầu thô. Tuy nhiên kinh phí thắp sáng giữa dầu lửa và gas chênh lệch quá nhiều nên đề xuất sử dụng gas không được thông qua. Thế nhưng vấn đề sử dụng chất đốt là gas hay dầu lửa vẫn được bàn luận từ năm 1869 đến 1891 nhưng vẫn chưa đem đến một sự thống nhất cụ thể nào.
Năm 1888, đề nghị điện khí hóa được nêu ra trong phiên họp ngày 20/1. Có 2 đề nghị, trong đó đề nghị thứ nhất là của Rouyer cho thắp sáng Nhà hát thành phố. Đề nghị thứ hai là thắp sáng con đường nhỏ nối 2 đường Rigault de Genouilly (đường Nguyễn Huệ ngày nay) và đường Catinat (đường Đồng Khởi ngày nay) được nêu ra bởi Carabelli.
Năm 1889, một người Châu Âu tên Ferret đã xin thắp đường phố Sài Gòn bằng đèn điện với chi phí 150.000 franc mỗi năm, khai thác trong 30 năm. Tuy nhiên, đề xuất đó đã không được chính quyền Pháp tại Sài Gòn đồng ý.
Mãi cho đến năm 1893, ý kiến đèn điện của người Âu tên Catoire mới được đem ra bàn luận. Trung tâm Sài Gòn được thắp sáng bằng 393 bóng đèn điện Edison. Còn những phố khác được thắp bằng 571 đèn dầu lửa, lần này đèn dầu đã được hiện đại hơn. Tuy nhiên bóng đèn Edison lại mang đến kết quả tốt hơn so với bóng đèn mà Ferret đã thắp thử trước đó. Thế nhưng dù kết quả tốt hơn nhưng đề xuất thực hiện của Catoire cũng bị bác bỏ vì chi phí cao hơn so với chi phí hiện hành. Vậy là hội đồng thành phố quyết định ký hợp đồng với công ty Thủy điện Sài Gòn của Hermenier vào năm 1896.
Trên cầu Malabars đầu đường Mạc Cửu – Chợ Lớn năm 1895
Năm 1897, hội đồng thay thế 380 đèn có độ sáng không đồng đều bằng 394 đèn nóng sáng với một số nơi. Vào thế kỷ XX, một số con đường ở thành phố Sài gòn như mở ra một chân trời mới khi đường phố được thắp đèn đường sáng rõ khắp con đường.
Đến năm 1908, Sài Gòn có đến 867 bóng điện nóng, 67 đèn hồ quang. Điều này cho thấy Sài Gòn đã mở đầu một thành phố phát triển bậc nhất lúc bấy giờ.