Đại hội nhạc trẻ Sài Gòn – Những ký ức không thể nào quên

Vào khoảng cuối năm 1959, tại phòng trà Hòa Bình – tọa lạc ở khu ga xe lửa Sài Gòn (nay là công viên 23.9) xuất hiện một ban kích động nhạc mang tên Thời Đại (thời kỳ này chưa Mỹ hóa) của hai anh em Dương Quang Minh và Dương Quang Định. Sau đó, tại phòng trà Anh Vũ có hai ban chơi “kích động nhạc” lần lượt là Rock Tigers rồi tiếp đến là The Blue Jean boys .

Ban “nhạc kích động” trước 1975

Đến năm 1961, bắt đầu các ban nhạc mang tên nước ngoài ngày càng nhiều như: Les Vampires, The Rocking Stars (với giọng ca trẻ Elvis Phương thường hát những bản nhạc của thần tượng Evis Presley). Hai ban The Rocking Stars và Black Caps thường biểu diễn tại thánh đường Trường Lamartine, cạnh hồ tắm Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chàng trai Đức Huy sau này gia nhập Les Vampires chơi lead guitar và hát. Cũng trong khoảng thời gian này, The Black Caps xuất hiện với chiếc mũ đen trên đầu và giọng ca được chú ý Thanh Tuấn.

Ban nhạc Black caps

Ca sĩ Elvis Phương và Ban Vampires, thập niên 1960s.

Vào năm 1963, Les Tridents ra đời (sau này đổi tên là Surfing), đây là ban nhạc trẻ tiêu biểu trong thời kỳ đầu tiên của “kích động nhạc” và tan rã vào năm 1966 khi nhạc trẻ VN trên đà lên cao. Giai đoạn 1964 – 1965 thì có Les Faucons Noirs, được xem là một trong những ban nhạc nổi bật nhất trong các buổi trình diễn văn nghệ do các trường trung học lớn tổ chức. Cũng trong năm 1964, ban nhạc Teddy Bears xuất hiện với tay Guitar bass Tiến Chỉnh điêu luyện. Tháng 10.1964, ban nhạc nữ đầu tiên The Blue Stars ra mắt tại Đại nhạc hội Vui Sống bên cạnh các ban nhạc đàn anh như Teddy Bears, The Black Caps…

Ban nhạc nữ đầu tiên Blues Stars năm 1969

Thi thố tài nghệ.

Một trong những lời than vãn của giới trẻ yêu “nhạc kích động” thời bấy giờ là “nhạc trẻ không có được sự ủng hộ, không có nơi biểu diễn để thi thố tài năng” hoàn toàn đúng. Các chàng trai, cô gái phải tự mua đàn, trống, tự luyện tập rồi kết hợp trở thành ban nhạc và chỉ đi biểu diễn trong các hội hè nho nhỏ kiểu gia đình. Không có dịp thi thố tài năng với nhau ở các sân khấu lớn, thế nhưng họ vẫn âm thầm luyện tập để chờ ngày tên tuổi được biết đến.

Thế là vào năm 1963, Hội Ái hữu học sinh Trường J.J Rousseau và Marie Curie (hai trường dạy theo chương trình Pháp) đã tổ chức một liên hoan nhạc trẻ tại vũ trường Đại Kim Đô quy tụ sự có mặt của những ban nhạc trẻ lúc đó. Liên hoan này được xem như là sự khởi đầu cho những đại hội nhạc trẻ sau này. Trong liên hoan lần này, ca sĩ Công Thành và ban nhạc The Fanatiques thành công vang dội. Sau đó, đại hội nhạc trẻ chính thức đầu tiên đã được tổ chức tại thính đường Trường Lasan Taberd vào năm 1964 với những ban nhạc trẻ và những giọng ca được xem là nổi danh thời đó. Cũng vào tháng 10.1964, rạp Văn Hoa tổ chức đại hội kích động nhạc trong vòng 5 đêm.

Trường Kỳ (phải) trong ban nhạc The Sportlight tại Đại Hội nhạc Trẻ Taberd

Phải công nhận rằng nhạc trẻ VN được sự ủng hộ rất lớn từ Ban Giám đốc Trường La San Taberd. Từ năm 1965, vào dịp cuối năm Trường Taberd đã đứng ra tổ chức một buổi đại hội kích động nhạc với chủ đích là giúp quỹ xã hội, tiếp đến là tạo cơ hội cho các ban nhạc trẻ được dịp thi thố tài nghệ cùng nhau. Đơn cử đại hội nhạc trẻ Taberd được tổ chức vào tháng 11.1965, ngày của lễ thánh Celcile – đấng bổn mạng của âm nhạc. Và trong chương trình đại nhạc hội này có đến 17 ban nhạc góp mặt vào chương trình. Đây là một con số kỷ lục vì từ trước đến giờ chưa có một đại hội nào quy tụ nhiều ban nhạc trẻ đến vậy. Ban đầu, có tới 40 ban đăng ký nhưng vì thời gian có hạn nên chỉ chọn ra 17 ban thuộc loại có tiếng như The Black Caps, The Blue Stars, Les Vampire, Hải Âu… Giá vé có ba hạng là 200, 100 và 50 đồng, số tiền bán vé này được dùng để gây quỹ xây dựng Trường Mù La San. Sau đó, đại hội nhạc trẻ tiếp theo vào năm 1966, số tiền bán vé được dùng để cứu trợ người dân bị nạn lụt miền Tây có tất cả 23 ban tham dự trình diễn trong 6 giờ đồng hồ.

Trường Kỳ trong một đại hội nhạc Trẻ trước 1975

Các ban nhạc trẻ nổi tiếng có The Spotlights (sau này đổi tên là Strawberry Four) với Billy Shane, Đức Huy, Tuấn Ngọc và Tùng Giang, The Blue Stars với Kim Thoa, Kim Loan…

Ban nhạc The Spotlights

Từ đó, những tên tuổi của phong trào nhạc trẻ là Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang đều cố gắng để tổ chức đại hội nhạc trẻ hằng năm. Ngoài ra, để các ban có nơi tụ tập, thi thố tài năng với nhau, Trường Kỳ -người được mệnh danh là vua nhạc trẻ, vua hippy dù ông chẳng chơi được một nhạc cụ nào – đã tổ chức “Teen à-go-go”, rồi sau đó là “hyppyes À-go-go” hằng tuần vào năm 1967 để các ban có đất dụng võ khi không có đại hội nhạc trẻ.

 

Góp phần thúc đẩy phong trào nhạc trẻ Việt Nam, Alpha Phim đã tung ra phim Saigon By night (1964). Đây là một cuốn phim đen trắng phóng sự về giải trí ban đêm của Sài Gòn với phần phụ diễn ca nhạc do các ban nhạc trẻ biểu diễn. Sự xuất hiện của The Black Caps với Thanh Tuấn trong bộ đồ sa màu đen cùng với sợi dây xích thật to trên cổ, Vincent Taylor lăn lộn gào thét trong những nhạc phẩm của Gene Vincent, rồi Jacky cùng Les Vampieres thật chững chạc trong bộ veston… đã gây được nhiều sự chú ý với công chúng. Rồi sau đó là hàng loạt phim đã đưa hình ảnh các ban nhạc trẻ lên truyền hình, tuy nhiên chỉ như thêm mắm, muối hương vị trẻ vào bộ phim chứ nhạc trẻ chưa có một bộ phim riêng cho mình. Mãi đến cuối năm 1971, nhóm Jo Marcel mới cho tung ra cuốn phim 16 ly dài 1 giờ 30 phút thuần túy về thế giới nhạc trẻ, với những ban nhạc và những ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc trẻ Sài Gòn lúc bấy giờ.

Hầu như, từ những năm 1963 trở đi, hằng năm đều có đại hội nhạc trẻ diễn ra (trừ năm 1968 – 1969). Đến năm 1974, đại hội nhạc trẻ Taberd là đại hội cuối cùng với sự có mặt của Quốc Dũng trong ban Hồn Hoang, Ban Thăng Long, AVT, The Dreamers – với Thanh Lan, Crazy dogs với Ngọc Bích…

Từ trái sang phải – Jo Marcel, Thanh Lan, Elvis Phương, Cathy Huệ tại Dancing Club Majestic, Nouméa (Tân Đảo), Nouvelle-Calédonie thuộc Pháp ngày 24-12-1974.

 

Nguồn từ bài viết của nhà báo Lê Văn Nghĩa

 

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận