Danh ca Giao Linh cho rằng bà có ngày hôm nay là nhờ tình thương của khán giả. Đồng thời, nữ ca sĩ cũng gây xúc động khi tiết lộ nhiều kỷ niệm thăng trầm thời đi hát với thầy giáo khó tính là nhạc sĩ Ngọc Sơn.
Danh ca Giao Linh chia sẻ về quan điểm ‘khán giả là người nuôi nghệ sĩ
Chương trình Music Box trình làng tập 33 với sự góp mặt của danh ca Giao Linh cùng Hoàng Nhung. Đáng chú ý, cuộc hội ngộ của của giọng ca Kể từ đêm đó cùng thầy là nhạc sĩ Ngọc Sơn khiến khán giả xúc động. Tại đây, hai người có dịp trải lòng về con đường nghệ thuật cũng như những thăng trầm trong cuộc sống.
Tính đến thời điểm hiện tại, danh ca Giao Linh đã có hơn nửa thập niên gắn bó với nghề. Bà cho biết đó là “phước phần” mà bất kỳ người nghệ sĩ nào cũng mong có được. Giọng ca Hai lối mộng bộc bạch: “Năm 1967, tôi bước chân vào nghề lúc 17 tuổi. Lúc đó, tôi chỉ mong ước tổ nghiệp cho hát đến năm 40 tuổi. Nhưng thời gian thấm thoát trôi qua, đến nay tôi đã đi hát được 55 năm. Đó là điều mà tôi không bao giờ nghĩ đến khi được khán giả yêu thương, ủng hộ cho nghệ sĩ lớn tuổi như tôi”.
Không chỉ gửi lời tri ân đến công chúng, nghệ sĩ Giao Linh còn thẳng thắn cho biết chính khán giả là người nuôi mình, cho bà ánh hào quang trong sự nghiệp. Danh ca sinh năm 1949 nói: “Thực lòng mà nói, khán giả là người nuôi mình. Thành ra, ý kiến của họ mình phải lắng nghe. Họ là người nghe, mình là người hát. Nhưng người cho mình là hát hay chưa chắc có thể đi vào lòng khán giả, điều này ăn thua vào người nghe. Đó là bài học mà thầy Sơn (nhạc sĩ Ngọc Sơn) đã dạy cho tôi từ những ngày đầu. Thầy nói rằng khán giả là những người rất hiểu biết. Thầy chỉ tôi cách hát làm sao cho hát một câu thôi đã vào lòng khán giả rồi”.
Về phía nhạc sĩ Ngọc Sơn, ông vui mừng khi chứng kiến học trò thành danh dù thị trường nghệ thuật trải qua nhiều giai đoạn đào thải khắc nghiệt. Chủ nhân ca khúc Đêm buồn phố thị bày tỏ: “Tôi rất sợ thời gian, năm nay tôi đã 86 tuổi rồi. Tôi nhìn Giao Linh, tôi cũng sợ lắm vì học trò mình đã có tuổi rồi. Nhưng khi nghe Giao Linh hát, tôi cảm thấy không khác gì những ngày đầu. Mặc dù thời gian đã trôi qua hơn 50 năm, nhưng cô ấy vẫn giữ được phong độ”. Đáp lại lời thầy, nữ ca sĩ tâm sự: “Những gì thầy dạy tôi đều khắc ghi trong lòng. Chừng ấy năm, có lúc tôi nghĩ rằng mình không thể theo được nhưng lại bắt kịp. Tôi cũng cố gắng tập thể thao để giữ sức khỏe”
Tiết lộ về người thầy của mình, bà Giao Linh dí dỏm cho biết ông là một người rất khó tính. Thậm chí, nữ danh ca từng luyện tập đến 6 tháng chỉ với một bài hát mới vừa ý thầy. Bà cũng thường bị thầy nhắc nhở, la rầy khi hát không đúng. Vậy mà giai đoạn khó khăn đã nuôi dưỡng và làm nên tên tuổi của nữ ca sĩ đến giờ. Về phía nhạc sĩ Ngọc Sơn, ông hài hước nói: “Giao Linh tập hát bài Màu tím Pensée đến 6 tháng, sáng tập, chiều tập, mỗi ngày tập 2 cử. Cô ấy phải tập 6 tháng đến khi tôi nghe được thì mới chấp nhận cho đi hát. Nhưng đến khi tôi đồng ý rồi thì tờ giấy nhạc rách ra từng mảnh. Hồi xưa không có băng keo, Giao Linh phải lấy hồ để dán lại. Trong tờ giấy đó, cô ấy ghi chú rất rõ, chỗ nào luyến láy, bỏ nhỏ thế nào… Không có ca sĩ nào qua Giao Linh bởi sự khổ luyện, cứ 6 tháng luyện một bài, liên tiếp như vậy mới cho đi thu. Cô ấy rất chịu khó”.
Mới đây, trong khi trả lời phỏng vấn trong hậu trường chương trình “Hãy nghe tôi hát”, danh ca Giao Linh khiến nhiều người lo lắng khi tiết lộ bà mới vừa trải qua một cơn đột quỷ thập tử nhất sinh.
Bấm vào hình để nghe những chia sẻ từ danh ca Giao Linh.
Khi được hỏi về bí quyết để giữ giọng hát và sức khỏe tốt khi tuổi đã ngoài 70, nữ danh ca cho biết dù là nghệ sĩ lớn tuổi hay còn trẻ, sức khỏe luôn là điều quan trọng nhất.
“Ngày xưa khi còn đi hát giống như ca sĩ trẻ bây giờ, tôi cũng phí sức lắm. Cứ nghĩ rằng mình còn trẻ, cái gì cũng trải qua được. Tuy nhiên, sau một thời gian với nhiều kinh nghiệm, tôi nhận ra rằng, sức khỏe vẫn là tiêu chí quan trọng nhất, đối với cả các ca sĩ trẻ hay lớn tuổi như tôi, Chế Linh, Thanh Tuyền”, Giao Linh chia sẻ
Cùng với đó, nữ nghệ sĩ sinh năm 1949 bất ngờ tiết lộ gần đây bà mới trải qua một cơn đột quỵ bất ngờ hết sức nguy hiểm, tưởng chừng như không qua nổi. Rất may, Giao Linh được đưa tới bệnh viện kịp thời để cứu chữa nên đã vượt qua được cửa tử.
Sau khi cơn đột quỵ xảy ra bất ngờ, bác sĩ nói với Giao Linh rằng chỉ có bà mới có thể cứu được bản thân, vì vậy mà nữ danh ca bắt đầu uống thuốc đều đặn và duy trì việc tập thể dục thường xuyên khoảng 1 giờ đồn“Bác sĩ bên Canada có xem lại tình trạng sức khỏe của tôi và có ngạc nhiên hỏi: Người ta càng ngày càng bệnh, mà cô càng ngày càng bớt và hỏi bí quyết. Tôi trả lời rằng do bản thân thường xuyên luyện tập thể thao”, Giao Linh tự hào.
Từ chính kinh nghiệm này của bản thân, giọng ca “nữ hoàng sầu muộn” gửi lời khuyên tới mọi người, nhất là những người ở tuổi trung niên, nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và tập luyện thể thao.
Ca sĩ Giao Linh – “Nữ hoàng sầu muộn” với những bản tình ca bất hủ
Ca sĩ Giao Linh được biết đến thông qua những bản tình ca bất hủ. Tiếng hát mang âm sắc buồn của cô đã vượt qua mọi thăng trầm của cuộc sống, để đến bây giờ tiếng hát ấy vẫn luôn đánh thức những cảm xúc sâu kín nhất trong lòng mỗi người. Cũng bởi vì nét đặc trưng trong tiếng ca và phong cách biểu diễn trầm buồn của cô đã làm nên cái tên “Nữ hoàng sầu muộn”, để rồi tiếng hát ấy vẫn luôn là một phần của kỷ niệm và ký ức của bao người yêu nhạc từ xưa cho đến tận bây giờ.
Giao Linh tên thật là Đỗ Thị Sinh, sinh ngày 8 tháng 9 năm 1949 tại Sài Gòn. Cô được sinh ra trong một gia đình nghèo khó, gồm có 7 anh chị em nhưng không có ai tham gia lĩnh vực nghệ thuật. Hoàn cảnh gia đình của cô lúc ấy hết sức khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Giao Linh từng chia sẻ: “Cha mẹ tôi sinh ra tất cả 10 người con, mất đi 3 người, còn lại tôi và 6 đứa em. Nhà nghèo, lại có đàn em nheo nhóc thơ dại…”
Từ nhỏ Giao Linh đã tỏ ra rất thích âm nhạc và đam mê ca hát, lúc bấy giờ cha cô cấm đoán, không muốn con gái mình đi theo con đường nghệ thuật này vì ông cho rằng nghề ca hát là “xướng ca vô loài”. Nhưng mẹ cô đã ủng hộ và tạo điều kiện hết mình để Giao Linh đi “tầm sư học đạo” thực hiện mơ ước, mẹ cô còn lén mời thầy về dạy nhạc cho cô phần vì thương con, phần vì thấy được tài năng bẩm sinh của con gái mình.
Năm 1965, trong một chuyến đi chơi ở Đà Lạt, Đỗ Thị Sinh bày tỏ ước muốn ca hát của mình với người một người bạn thân và xin tư vấn đặt nghệ danh thì người bạn này gợi ý cái tên “Giao Linh” vì tin rằng “nghệ danh này sẽ gặp nhiều may mắn”.
Năm 16 tuổi, Giao Linh vừa làm nhân viên kiểm vé vừa tham gia biểu diễn văn nghệ ở Air Việt Nam. Năm 1966, cô đại diện cho Air Việt Nam tham dự chương trình văn nghệ của đoàn “Kim Hoàng – Như Mai” và giành được huy chương vàng, đánh dấu cột mốc bắt đầu sự nghiệp ca hát của cô. Cũng trong năm này, trong một buổi giao lưu văn nghệ, nhạc sĩ Thu Hồ nghe được giọng hát của Giao Linh và hẹn bà lên hãng đĩa Continental của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông để thử giọng vào ngày hôm sau. Thành công ở buổi thử giọng mở ra cơ hội giúp Giao Linh kí được với hãng Continental hợp đồng thu đĩa độc quyền trong ba năm.Cũng chính nhờ cuộc gặp định mệnh ấy đã làm thay đổi cuộc đời cô gái mang tên Đỗ Thị Sinh và đánh dấu sự ra đời của nghệ danh Giao Linh từ đó. Giao Linh từng chia sẻ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đặt ra yêu cầu thu âm rất khắt khe, có lần yêu cầu cô phải thu âm một ca khúc đến 48 lần, đến khi bản thu đạt mới thôi. Cô cũng từng dành hai năm để học cổ nhạc theo mong muốn của nhạc sĩ, tuy nhiên cô cho rằng mình “không có duyên” với thể loại này. Tuy trong công việc nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông khó tính là vậy, nhưng ông luôn chỉ dạy, hỗ trợ nhiệt tình cho Giao Linh, nên cô luôn biết ơn ông vì điều đó và cô nghĩ có sự chỉ bảo tận tình của thầy mới có Giao Linh của ngày hôm nay. Giao Linh tâm sự: “Thầy ngày xưa khó lắm. Nhưng cũng bởi cái sự khó đó mà hầu hết các ca sĩ ngày xưa đều giữ được chỗ đứng trong lòng khán giả cho đến tận bây giờ”
Còn về biệt danh “Nữ hoàng sầu muộn” thì sau này cô chia sẻ: “ Biệt danh này là do ngày xưa, tuy còn trẻ trung thật nhưng trời cho tôi một tiếng ca buồn, nên từ đó, bạn bè trong nghề đồn thổi chết tên sầu muộn cho đến bây giờ. Ngày đó, cứ bài nào buồn vào tay tôi sẽ nổi tiếng, còn ca khúc nào vui, tôi hát nghe cũng thành buồn”.
Đến năm 1970, khi hết hạn hợp đồng với hãng đĩa Continental, Giao Linh tiếp tục cộng tác với các hãng đĩa khác, đồng thời được hãng dĩa Sơn Ca của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông giúp phát hành băng nhạc đơn ca “Sơn Ca 6”.
Năm 1982, Giao Linh rời Việt Nam để sang Canada đoàn tụ với gia đình. Trong thời gian này “Tiệm phở Linh” ở Toronto là nguồn thu nhập chính của cả nhà vì những năm tháng ấy Giao Linh không đi hát nữa.
Năm 1987 cô kết hôn với một người bạn từ thời thanh mai trúc mã, người đó đã từng có 3 đời vợ và đang nuôi 6 đứa con, còn Giao Linh cũng đã 37 tuổi. Tuy nhiên đối với cô điều đó không quan trọng, quan trọng là tình cảm của hai vợ chồng rất tốt. Ca sĩ Giao Linh kể rằng chồng cô là người rất yêu thương vợ và biết cách chăm sóc con cái. Chồng của cô tuy không hoạt động nghệ thuật nhưng rất yêu nghệ thuật, đặc biệt ông rất yêu tiếng hát của vợ.
Sau khi kết hôn, cô sang định cư ở San Jose, California, Hoa Kỳ. Cô tiếp tục đi hát nhiều nơi và thu âm nhiều băng đĩa cho các trung tâm ca nhạc, trong đó có Trung tâm Băng nhạc Giao Linh (Giao Linh Productions) của chính cô tại Westminster, California, Hoa Kỳ
Năm 2000, Giao Linh trở về Việt Nam biểu diễn, cô tiếp tục mang giọng hát của mình phục vụ khán thính giả yêu nhạc khắp mọi nơi, tham gia một số chương trình truyền hình và các hoạt động từ thiện giúp đỡ đồng bào mình.
Một số CD có sự góp mặt của ca sĩ Giao Linh khi cô đã về nước như:
Rạng Đông:
CD Đổi thay(Giao Linh & Tuấn Vũ)
CD Một lần lỡ bước(2001)
CD Tình hững hờ(2001)
Hồng Lộc Film (phát hành):
CD Giao Linh Vol. 19: Hàn Mặc Tử(2010)
Tuấn Trinh:
CD Chuyến phà dĩ vãng(Giao Linh & Tiến Vinh; 2012
Giao Linh vẫn được ông xã thường xuyên hộ tống đi diễn, chăm sóc từ lúc mới yêu cho đến hiện tại.
Giao Linh cũng thường xuyên tham gia các chương trình truyền hình trong nước như: Solo cùng Bolero (2015 – 2017), Tình Bolero (2015 – 2016), Ca sĩ giấu mặt (2017), Hãy nghe tôi hát (2016 – 2019), Sao nối ngôi (2018), Chân dung cuộc tình (2018), Thần tượng Bolero (2019), Người kể chuyện tình (2019), Ký ức vui vẻ (2019)…