Nhà văn Nhật Tiến – Linh hồn không thể thiếu của tuần báo thiếu nhi xưa

Nhà văn Nhật Tiến sinh ngày 24 tháng 8 năm 1936 tại Hà Nội trong một gia đình trung lưu, có 7 người con (sau có hai người theo nghiệp văn là Nhật Tiến và Nhật Tuấn). Thuở nhỏ, ông học trường Hàng Vôi tức trường Nam tiểu học Nguyễn Du, rồi học trung học tại trường Chu Văn An (Hà Nội).

Ông bắt đầu sáng tác từ những năm 50 của thế kỷ 20, cả thơ lẫn truyện, sau chép chung vào một tập mang tên là Những bước đầu  tiên của tôi (đã thất lạc). Năm 1951, truyện ngắn “Chiếc nhẫn mặt ngọc” của ông được đăng trên tờ Giang Sơn  của bác sĩ Hoàng Cơ Bình. Đây là tác phẩm đầu tiên của ông được đăng trên báo. Sau đó, những sáng tác của ông, đa số là Kịch tiếp tục được in  trên những báo Chánh Đạo, Thời Tập, Hồ Gươm, Cải Tạo….. ở Hà  Nội.

Năm 1954, ông di cư vào Nam, đầu tiên sống tại Đà Lạt. Hoạt động của ông trong thời gian này là viết kịch cho Đài phát thanh của Ngự Lâm Quân sau đó về Nam, đi dạy học tại Mỹ Tho, Bến Tre,  rồi về Sài Gòn dạy Vật Lý và  Hóa Học  cho các trường tư như Hưng Đạo, Nguyễn Bá Tòng, Bồ Đề,  Quốc Tuấn, Hồng Bàng….

Tháng 6-1958, khi nhà văn Nhất Linh ra tạp chí Văn Hóa Ngày Nay thì ông được mời cộng tác ngay từ số đầu với truyện ngắn Đôi Guốc Trắng..

Năm 1959 – 1975, ông làm Chủ biên nhà xuất bản Huyền Trân, và làm Chủ bút tuần báo Thiếu Nhi do nhà sách Khai Trí xuất bản. Báo Thiếu Nhi do ông Hùng Trương (chủ nhà sách Khai Trí) sáng lập năm 1971.

Với tuần báo Thiếu Nhi có lẽ nhiều lứa tuổi học trò ở Miền Nam những năm đầu thập niên 70 vẫn còn nhớ cả một vùng trời tuổi thơ gắn liền với nó. Bao nhiêu kiến thức mới mẻ đầy tính sáng tạo được nhà báo tâm huyết biên soạn dành cho các em thiếu nhi.

Ngoài ra, ông cũng từng cộng tác với các tạp chí Tân Phong, Văn, Bách Khoa, Văn Học, Đông Phương,…

Năm 1975, ông tiếp tục dạy tại một trường dưới chế độ XHCN, môn dạy vẫn là Vật Lý và Hóa Học cho tới tháng 10 năm 1979 thì vượt biển qua Thái Lan tỵ nạn rồi định cư tại California (Hoa Kỳ) từ năm 1980. Ở đây, ông viết văn và theo học ngành điện toán ở Control Data Institute, rồi ra làm chuyên viên sửa máy vi điện toán cho hãng VERIFONE  ở Hoa Kỳ.

Năm 1998, ông nghỉ hưu và sinh sống ở Garden Grove, California. Hiền nội của  ông là Đỗ Phương Khanh, cũng là một nhà văn, nhà báo.

Vào ngày 14/09/2020, ông từ trần tại Hoa Kỳ hưởng thọ 84 tuổi. Mời quý vị cùng xem lại những tuần báo Thiếu Nhi từng được biên soạn bởi nhà văn Nhật Tiến:

Bìa tuần báo thiếu nhi
Bìa tuần báo thiếu nhi
Bìa tuần báo thiếu nhi
Bìa tuần báo thiếu nhi
Bìa tuần báo thiếu nhi
Bìa tuần báo thiếu nhi
Một tập tuyện tranh có in rõ giá 50đ/tập
Một tập tuyện tranh có in rõ giá 50đ/tập
Đánh giá post

Viết một bình luận