Gia đình nhà báo Trường Kỳ tố ca sĩ Elvis Phương ăn cắp tác phẩm

Trong những ngày này, giới yêu văn nghệ nhận được tin ca sĩ Elvis Phương sẽ phát hành hồi ký của mình. Thế nhưng lập tức, thư của gia đình nhạc sĩ, nhà báo Trường Kỳ gửi ra, đã mở ra một cái nhìn mới, đòi hỏi sự trả lời từ nam ca sĩ nổi tiếng này. Saigon Nhỏ xin được phép đăng tải nguyên văn bức thư này để quý vị cùng tham khảo.

Kính chào các bạn của anh Trường Kỳ,

Mấy hôm nay chắc các anh chị đã thấy anh Elvis Phương live stream nói về cuốn hồi ký của ông ấy, nên Thu Huyền là vợ của anh Kỳ muốn tâm sự và chia sẻ với các bạn bè của anh Trường Kỳ để rõ sự việc này.

Hôm vợ chồng ông Phương mới ở Việt Nam trở về Mỹ đã vội phone cho Thu Huyền, ân cần thăm hỏi toàn chuyện vu vơ mà từ trước tới giờ chưa từng có. Tôi biết ngay là họ có ý muốn dọ xét phản ứng của tôi về chuyện họ chưa trả chi phí nhuận bút của cuốn hồi ký mà anh Trường Kỳ đã dành biết bao thời gian, ròng rã để viết cho Elvis Phương cách đây 28 năm.

Khoảng hơn một tháng trước đây; cô Hoa (vợ Phương), đường đột gọi điện cho tôi vì rất nhiều năm không thấy tăm hơi cả hai. Đang nói chuyện thì Hoa bỗng ngưng vội vã, nói là để nói gì đó với anh Phương một chút. Tôi tưởng Hoa sẽ quay lại nói chuyện tiếp, nhưng Hoa im bặt ngưng luôn. Nhưng không sao, vì chuyện đâu còn có đó mà. Buổi nói chuyện hôm đó, Hoa lớn tiếng một cách khinh thường rằng năm ba ngàn đối với Phương không đáng bao nhiêu hết. “Anh Phương chỉ hát một show thôi là có rồi”. Vậy thì hãy hát nữa đi. Hát nhiều vào, nhớ kiếm cho đủ 100 ngàn mà nhờ người nào đó viết cho mấy chục cuốn khác, với tuổi thơ và sự nghiệp khác nhau, đừng quên đưa chuyện đánh cắp rất thật này vào nhé.

Tôi là nhân chứng! Và là người được chồng tôi, nhạc sĩ Trường Kỳ, ủy thác việc này, nên trên phone, tôi đã kịp khẳng định với cô Hoa rằng: Elvis Phương đã đặt anh Trường Kỳ viết cuốn hồi ký Ngựa Hoang Tâm Sự cách đây 28 năm trước. Nhận xong trốn luôn không trả tiền công viết như đã thỏa thuận, và chọn cách dứt tình vì tiếc tiền. Tôi không ngạc nhiên tại sao bạn Elvis Phương lại né tránh nói chuyện với tôi mà dùng cô Hoa này để thăm dò, lấn át, thử phản ứng của chúng tôi?… Cũng như nhiều năm qua đã làm đủ trò với nhiều người.

Hôm nay tôi viết thư này chính thức gởi đến Elvis Phương với tư cách là nhân chứng sống của sự việc kể trên từ đầu đến cuối, đồng thời cũng là người thừa kế chính thức di sản sở hữu trí tuệ của nhạc sĩ Trường Kỳ, là chồng của tôi. Trước khi anh Trường Kỳ mất một tuần; Tháng Ba năm 2009, vợ chồng tôi có nói chuyện này với nhau như một điềm báo trước. Anh Trường Kỳ dặn dò rất kỹ và khẳng định rằng: “Tụi nó không dám đụng tới cuốn hồi ký này đâu, đụng vào tập hồi ký là tụi nó lớn chuyện với anh, vì đây là tim óc, công sức của anh bao nhiêu tháng ngày đêm, theo lời khẩn thiết của Phương là cần có để đời với người ta. Vì đó, nên không ai được phép chiếm đoạt cuốn hồi ký này”. Không ngờ sau đó, anh Trường Kỳ không còn nữa; nhưng tôi, các con và tập hồi ký anh Kỳ viết vẫn còn đây, danh ca Phương à!

Thư ca sĩ Elvis Phương gửi bạn bè, xác nhận về tập hồi ký, và những bản ghi âm để thực hiện mà gia đình của nhà báo Trường Kỳ còn lưu giữ (ảnh gia đình nhà báo Trường Kỳ cung cấp)

Bởi anh Trường Kỳ là người thiệt thà, không nghĩ bạn bè quá thân lại có thể cư xử ráo cạn như thế! Cho nên viết xong là hí hửng đưa luôn bản nháp tập hồi ký cho Phương, để Phương coi lại lần chót rồi trả lại cho anh Kỳ để lo sắp xếp phần trình bày layout và đem đi in. Nhưng ngay lập tức Phương hí hửng hơn anh Kỳ khi chụp được bản in rồi nhanh chân bôn tẩu, mà không ngờ bản gốc, đầy đủ chi tiết hơn bản nháp, vẫn còn trong máy computer đây danh ca Phương à!

Sau một thời gian chờ hoài không thấy Phương đưa lại bản nháp, hay bổ túc thêm gì, thì anh Kỳ phone qua hỏi. Lúc đầu Phương lấy cớ bận đi lưu diễn xa dăm ba ngày, rồi một tháng, rồi ba tháng, có lúc năm tháng; và luôn viện cớ với lý do chưa có thời giờ coi lại… Nhưng sau cùng không còn cớ gì nữa thì bắt đầu tránh né không bắt phone. Anh Kỳ buồn, im lặng, rồi chán Phương, nên thôi không phone nữa…

Anh Trường Kỳ quá buồn và thất vọng vì Elvis Phương luôn tự nhận là bạn thân, mà khi cần thì ngày đêm hối thúc mong chờ, và xa lạ đến nhẫn tâm khi xong việc. Phương tránh vợ chồng tôi suốt bao nhiêu năm dài, và khi anh Kỳ mất đi thì lại trốn biệt cùng tập hồi ký. Gia đình tôi cũng thật là xấu hổ khi mang tiếng danh ca Elvis Phương đi đâu cũng nhận mình là bạn thân của anh Trường Kỳ, mà xử sự như thế đó! Thời gian ít ỏi trong cuộc đời còn lại của Phương không còn nhiều. Tôi tin vào luật nhân quả tới liền đây thôi, không còn lâu đâu, chuẩn bị qua bên kia gặp anh Kỳ, có còn trốn tránh được không Phương? Tôi chưa thể hình dung Phương núp vào đâu ở chốn ấy?

Tập hồi ký của Elvis Phương mà nhạc sĩ Trường Kỳ viết chỉ có một mà thôi! Anh Kỳ phải dùng chất xám suy nghĩ, thức khuya dậy sớm đến bao nhiêu tháng trời. Từng dòng, từng chữ trong tuyển tập này là tim óc và danh dự của cả một đời viết sách của anh ấy. Anh Kỳ đã không màng đến tiền, thì nay gia đình chúng tôi xem lời dặn dò của anh là di nguyện, không được phép nhận tiền của bất cứ ai, nhất là những kẻ bán rẻ nhân cách. Cho nên trị giá vật chất nó không đáng thật, nhưng giá trị tinh thần của nó hơn gấp trăm cái show mà Phương đi hát nổi tiếng cũng nhiều mà tai tiếng cũng không phải ít.

Cả một đời hoạt động của Phương ở trong tập hồi ký này, mà Phương đã từng nói chỉ có Trường Kỳ mới đủ tầm và uy tín ghi lại được điều Phương muốn, vì Phương không tự mình diễn tả cuộc đời mình bằng văn chương chữ nghĩa. Gia đình tôi buộc phải tôn trọng di nguyện của anh Kỳ, và muốn gìn giữ danh dự, thật công bằng cho nhạc sĩ Trường Kỳ.

Danh ca Elvis Phương hãy cư xử công bằng với nhạc sĩ Trường Kỳ đi, để khi nếu ra mắt cuốn hồi ký do nhạc sĩ Trường Kỳ viết dù chỉ một chữ để đời này không bị mang tiếng là chiếm đoạt trí tuệ hoặc phải đổi tựa là “hồi ký đánh cắp”, vừa sai, vừa xấu hổ, vừa vi phạm lòng tự trọng, làm tiêu tan đi cái hình ảnh người nghệ sĩ khổ công gầy dựng với công chúng đã gần 60 năm qua. Tôi nghĩ rằng một danh ca như Phương thì Trách Nhiệm, Danh Dự và Nhân Phẩm phải đặt hàng đầu, nếu Phương đã coi thường nó thì sớm muộn gì đời sẽ quên Phương thôi.

Tôi không ngạc nhiên khi Phương đối xử với bạn thân của Phương như thế, vì ngay trong gia đình Phương, với những người thân yêu nhất của Phương: với Mẹ, với các em, với vợ, với các con của Phương mà còn bất nhẫn được như vậy thì bạn bè có nghĩa lý gì? Vẫn còn đó biết bao những nhân chứng sống như tôi phải không Phương? Mà nghe đâu Phương cũng đang chuẩn bị ráo riết cho cú hốt hội chót kỷ niệm 60 năm ca hát.

Phương ơi! Hãy sống sao cho mọi người còn tôn trọng mình để được sự thương yêu của bạn bè. Ông bà ta vốn không sai khi dạy “Đừng mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”. Phương và cô Hoa kia đừng nông cạn, tham lam, để cố tình vi phạm sở hữu trí tuệ, hậu quả tiếng tăm đáng tiếc sẽ xảy ra. Thư thông báo này gửi đến danh ca Elvis Phương vì liên quan tên, cuốn hồi ký, sở hữu trí tuệ và di sản của nhạc sĩ Trường Kỳ.

Tôi, là bà quả phụ Trường Kỳ và các con, thông báo yêu cầu ca sĩ Elvis Phương và tất cả mọi người:

1/- Không được phép tự ý cá nhân, mua, bán, hợp tác với bất cứ trung tâm, công ty, đài truyền hình, sân khấu truyền thông, báo chí, media, internet, Facebook trong việc sử dụng: bài viết, tác phẩm, audio, hình ảnh, và tên của nhạc sĩ Trường Kỳ. Tất cả những gì được xem là sở hữu trí tuệ và là tài sản thuộc di sản của nhạc sĩ TRƯỜNG KỲ không một ai được sử dụng với bất kỳ hình thức nào.

2/- Không được phát hành cuốn hồi ký do nhạc sĩ Trường Kỳ viết mà chưa được phép của gia đình chúng tôi dù chỉ trích một câu trong bản gốc mà chúng tôi đang giữ. Việc này sẽ có giá trị cho đến khi Elvis Phương có được sự đồng ý bằng thư hoặc văn bản của gia đình chúng tôi.

Nhân đây cũng xin thông báo:

Vừa qua trên truyền thông và mạng lưới toàn cầu có xuất hiện nhiều những buổi phỏng vấn, truyền thông truyền hình có sử dụng tên, hình ảnh, thông tin của Chồng và Cha của chúng tôi. Chúng tôi đề nghị ngừng, gỡ bỏ và không tiếp tục lên kế hoạch sử dụng tên nhạc sĩ Trường Kỳ cho mục đích riêng. Kể cả Elvis Phương và các trung tâm cộng tác với Elvis Phương. Báo đài nào hợp tác mà chưa có sự đồng ý của chúng tôi sẽ phải có trách nhiệm trước pháp luật.

Bà quả phụ Trường Kỳ và các con.

Thu Huyền

Canada (ngày 1 Tháng Một 2022)

Đánh giá post

Viết một bình luận