Danh ca Lệ Thu qua đời sau gần 2 tháng chống chọi COVID-19

Sau gần hai tháng chống chọi với COVID-19, danh ca Lệ Thu đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Orange Coast Memorial, California, hưởng thọ 78 tuổi.

Trên trên Facebook cá nhân của Jimmy Nhựt Hà đã thông báo tin buồn, anh viết: “Sau một thời gian chống chọi với cơn bạo bệnh, nữ danh ca Lệ Thu đã được Chúa gọi về lúc 7:00pm, ngày 15 tháng 1 năm 2021 (giờ địa phương tại Mỹ – PV)… Từ đây ‘Nước Mắt Mùa Thu’ sẽ thôi ‘khóc thân phận mình’. Được sự ủy quyền của gia đình , Jimmy sẽ cập nhật ngày giờ tang lễ trong thời gian sớm nhất”.

Danh ca Lệ Thu (sinh năm 1943) tên thật là Bùi Thị Oanh. Bà là giọng ca tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam. Tiếng hát của danh ca Lệ Thu tuy không gắn với một nhạc sĩ nào, nhưng bà là người trình bày rất thành công nhiều ca khúc của Phạm Duy, Cung Tiến, Đoàn Chuẩn, Trịnh Công Sơn, Phạm Đình Chương, Trường Sa…

Trước năm 1975, Lệ Thu được mệnh danh là “giọng ca vàng ròng” hay “vàng mười”. Nhiều người cho rằng sở dĩ Lệ Thu có danh xưng đó vì bà chỉ hát ở các phòng trà độc quyền với giá cát-xê ở mức ngất ngưởng.

Tên tuổi của bà gắn với nhiều ca khúc như Hương xưa, Bản tình cuối, Giáng ngọc, Mùa thu cho em… Năm 2017, danh ca Lệ Thu từng thực hiện đêm nhạc Như là kỷ niệm cùng Tuấn Ngọc tại Việt Nam.

Trong một cuộc trò chuyện chúng tôi, nữ danh ca từng chia sẻ: “Hơn 50 năm ca hát, tôi được nhiều thứ. Trước hết là được lòng yêu thương của khán giả, sau nữa là được hát, tức là được nói lên cảm xúc của mình qua âm nhạc. Với tôi, âm nhạc là một phần không thể thiếu của đời sống. Tôi luôn tự hỏi nếu một ngày không có âm nhạc thì tôi sẽ như thế nào. Và tôi không trả lời được”.

Trước đó Danh ca Lệ Thu bị nhiễm covιᴅ-19, được cấp cứu tại Mỹ

Danh ca Lệ Thu cấp cứu vì nhiễm covιᴅ-19 tại Mỹ

Trước đó, danh ca Lệ Thu bị nhiễm covιᴅ-19, đang được chăm sóc đặc biệt. Nguồn tin cho biết nữ danh ca bị tiểu đường, vì sức khỏe yếu cộng với covιᴅ-19 tấn công nên phải vào ICU (phòng chăm sóc đặc biệt) cấp cứu. “Danh ca Lệ Thu đã nằm viện 3 tuần, vì đường lên cao nên bà vẫn đang nằm trong ICU và thở khó nên phải dùng máy thở. Hiện bà đã ăn được, mọi người cùng cầu nguyện nhé”, nguồn tin tiết lộ.

Nhiều đồng nghiệp, khán giả đang vô cùng lo lắng trước thông tin này. Dưới phần bình luận, người hâm mộ khắp nơi liên tục gửi lời hỏi thăm và cầu nguyện sức khỏe cho danh ca Lệ Thu trong thời điểm dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Danh ca Lệ Thu (ngoài cùng bên phải) thời điểm làm giám khảo Solo cùng Bolero 2016

Danh ca Lệ Thu được xem là một trong những giọng ca nổi tiếng của nền tân nhạc Việt Nam. Tiếng hát của “giọng ca vàng mười” Lệ Thu tuy không gắn với một nhạc sĩ nào nhưng bà là người trình bày rất thành công nhiều ca khúc của nhiều nhạc sĩ như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn… Bà nổi tiếng những năm 1960 – 1970 với hàng loạt ca khúc Hạ trắng, Mùa thu chết, Nước mắt mùa thu, Thu hát cho người, Mười năm tình cũ…

Danh ca từng trải qua ba cuộc hôn nhân và có ba con gái. Ở tuổi 77 tuổi nhưng Lệ Thu vẫn yêu ca hát. Sau khi con cái trưởng thành và lập gia đình, nữ danh ca sống một mình ở Mỹ. Bà từng chia sẻ cảm thấy thoải mái với cuộc sống hiện tại bởi bà là người có tính cách mạnh mẽ, yêu sự tự do nên không thấy cô đơn vì không sống cùng con cháu. Những năm trước đây, Lệ Thu thường xuyên về Việt Nam để ca hát và nhận lời làm giám khảo chương trình âm nhạc.

Đánh giá post

Viết một bình luận