Thú vị hình ảnh những chiếc xe tăng FT-17 đời đầu của Pháp tại Việt Nam

Có thể đối với nhiều bạn sau này khi nhìn tới hình ảnh chiếc xe tăng FT-17 sẽ cảm thấy buồn cười vì hình dạng cũng như sức mạnh của nó. Tuy nhiên, từng một thời FT-17 là xe tăng chủ lực với sức mạnh đáng ghờm, góp phần cho chính quyền Pháp đánh chiếm rất nhiều thuộc địa lớn nhỏ.

Xe tăng Renault FT-17 của Pháp chạy ngang qua binh sĩ Mỹ trong lúc tiến ra tiền phương tại Valpries Farm gần Juvigny, Pháp, 1918 (trong Đệ nhất Thế chiến).

Renault FT 17 hay Automitrailleuse à chenilles Renault FT modèle 1917 là một loại xe tăng nhẹ của Pháp; nó thuộc loại một trong những thiết kế xe tăng có ảnh hưởng và mang tính cách mạng nhất trong lịch sử.

Thiết kế bên trong xe tăng. Kíp lái bao gồm 2 người, một người điều khiển xe và một người chiến đấu.

FT 17 là xe tăng đầu tiên được trang bị một tháp pháo quay tự do, và kiểu bố trí tháp pháo phía trên, động cơ phía sau và người lái ngồi phía trước của nó đã trở thành kiểu quy ước, được áp dụng trên hầu hết xe tăng cho đến tận ngày nay; ở thời ấy nó là kiểu thiết kế mang tính cách mạng, nhà sử học về xe thiết giáp Steven Zaloga đã gọi nó là “chiếc xe tăng hiện đại đầu tiên của thế giới”.Có 84 xe Renault FT-17 sản xuất trong năm 1917 nhưng 2697 xe được giao cho quân đội trong chiến tranh, trong khi Char 2C không kịp tham chiến (và có 20 A7V). Xe rất nhỏ, có giáp như những xe lớn. Tổ lái rất it: chỉ có hai người. Tuy nhỏ nhưng xe cơ động vì hệ số dùng động cơ là 6 so với 3-4 của các xe lớn. Một ưu điểm nữa của xe nhỏ là nhíp ô tô. Ưu điểm lớn nhất của xe là số lượng khổng lồ. Xe dùng rất rộng rãi.

Xe tăng diễu hành mừng chiến thắng

Nhược điểm chính của xe là súng quá yếu. Xe sử dụng hai loại súng, đại liên 7,92mm và cối bắn góc thấp 37mm. Ngần đó đủ để chống bộ binh trong chiến hào, nhưng không thể bắn công sự kiên cố và càng không thể bắn mục tiêu xe cộ di động, hoàn toàn không có khả năng đấu tăng. Điều này càng làm xe này thành công vì nó xuất hiện cuối chiến tranh, Đức không chế tạo thêm được xe thiết giáp mới để đấu với nó. Nhờ danh tiếng khi đó, xe FT 17 này và các phiên bản tiến được Pháp và Ba Lan dùng rộng rãi đến Thế chiến 2, dẫn đến việc hai nước này bại trận rất nhanh chóng. Xe cũng được Ý và Nga sản xuất.

Duyệt binh trên Đại Lộ Norodom, nay là đường Lê Duẩn. Saigon 1921

Có lẽ xe Renault FT-17 điển hình cho ngày đó, trông rất giông xe tăng nhưng lại không có tính năng chính của xe tăng là đấu tăng.

Doanh trại Trung đoàn 11 Bộ binh Thuộc địa – Xe tăng hạng nhẹ Renault FT. Saigon 1921
Xe tăng FT-17 có mặt trên hầu hết chiến trường Thế Chiến Thứ Nhất. Đây là một nổi khiếp sợ đối với quân địch
Xe tăng FT-17 duyệt binh chào mừng Vua Bảo Đại – vị vua cuối cùng của Việt Nam về nước.
Cận cảnh Xe tăng FT-17
Hà Nội 1930 – Đại đội xe tăng hạng nhẹ thuộc Trung đoàn Pháo binh Thuộc địa Số 4 tại Sở chỉ huy Pháo binh Pháp trong Hoàng thành Hà Nội.
Hà Nội 1930 – Đại đội xe tăng hạng đang thực hiện các bài huấn luyện cơ bản trên địa hình mô phỏng
Huấn luyện trên địa hình thực tế
Huấn luyện trên con đường đầy rơm.
Huấn luyện trên con đường rơm tại Hà Nội.
Hà Nội 1920-1929. Những chiếc xe tăng bên bờ Sông Hồng
Chiếc xe tăng RT 17 được phục chế lại trông quá nhỏ bé so với chiếc xe tăng hiện đại phía xa
Đánh giá post

Viết một bình luận