Ngắm nhìn loạt ảnh thể hiện nét đẹp sinh hoạt đời thường của phụ nữ Sài Gòn năm 1973

Từ trước đến nay, hình ảnh người phụ nữ luôn là chủ đề bất tận của giới văn nghệ sĩ. Những thi sĩ, kí giả không biết đã tốn bao nhiêu giấy mực để có thể miêu tả được chính xác nét đẹp của người phụ nữ. Bởi lẽ không chỉ khía cạnh nhan sắc mà khía cạnh tâm hồn cũng chính là điều mà các nhà văn cần tìm hiểu.

Tỉ như nhà viết kịch Sophocles đã từng nói về phụ nữ như thế này: “Đối với người phụ nữ, yên lặng cũng là một thứ trang sức”. Sở dĩ nói như thế bởi vì cái đẹp của phụ nữ không cần phải nói ra mà điều đó phải được cảm nhận bằng tâm hồn, sự yên lặng của một người phụ nữ đẹp như một thứ trang sức lấp lánh mà ai cũng muốn có nhưng không dễ dàng gì mà có được. Tất cả những nét đẹp của người phụ nữ được ghi lại bằng hình ảnh chính là bằng chứng chân thật nhất để bạn có thể tự mình ngắm nhìn và khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn đó. Tôi tin chắc rằng dù là trong chiếc áo dài thướt tha hay chỉ một bộ quần áo bà ba bình thường thì nét đẹp của người phụ nữ vẫn được toát lên một cách ma mị, quyến rũ nhưng lại không kém phần nhẹ nhàng và tinh tế.

Cô gái bước trên đường tại công trường Diên Hồng – Công trường Quách thị Trang ( phía trước là nhà ga xe lửa trung tâm)
Phía trước là nhà ga xe lửa trung tâm
Nữ sinh mặc áo dài trắng

Phụ nữ mặc áo bà ba đội nón lá cầm trái đu đủ
Hai người phụ nữ chở nhau trên đường
Áo dài là trang phục phụ nữ thường mặc khi đi trên đường

Hình phụ nữ mặc áo dài đội nón lá năm 1973
Phụ nữ mặc áo bà ba đội nón lá đi trên đường Sài Gòn năm 1973

Trải qua những thay đổi trong lịch sử thì phụ nữ Việt Nam cũng đã có những đổi thay thích nghi với xã hội. Sự thay đổi ấy thể hiện rõ nhất ở hình ảnh cô gái mặc áo dài và đạp xe trên mọi nẻo đường ở Sài Gòn từng bước chuyển mình sang hình ảnh chiếc áo dài thướt tha ngồi trên chiếc xe Veló Solex, hiện đại hơn là hình ảnh một cô gái khoác trên mình chiếc áo dài nhưng trên đôi mắt lại được trang bị cả chiếc kính râm bụi bặm, cưỡi trên mình chiếc xe Honda đời mới nhất. Tất cả những điều đó thể hiện rõ nét nhất cho một xã hội đang từng bước đổi thay. Tuy nhiên khi nhắc đến tà áo dài, nhiều người vẫn thích hình ảnh cô nữ sinh mặc áo dài trắng, đạp xe trên phố cùng những tiếng cười ríu rít với đám bạn thân, hình ảnh đó chắc có lẽ đã khiến không biết bao nhiêu chàng trai phải ngoái đầu lại nhìn.

Cô gái mặc áo dài, đeo kính râm, cưỡi trên chiếc xe Honda trông thật cá tính
Nữ sinh trường Trưng Vương trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm
Hình ảnh nữ sinh với tà áo dài trắng trường nữ sinh Trưng Vương

Những cô nữ sinh mặc áo dài trắng, tóc dài chấm vai, tay cầm chiếc cặp sách da đen có lẽ là hình ảnh đẹp nhất của thời học trò cắp sách đến trường. Và hình ảnh những chàng trai phía xa dõi theo có lẽ là hình ảnh đáng yêu nhất. Cái đẹp luôn là thứ khiến con người ta cảm thấy hạnh phúc. Trên đời này chẳng ai cấm cản việc ngắm nhìn cái đẹp và nó dường như đã in sâu trong tiềm thức của mỗi người, cả tôi cũng thế. 

Phía trên tấm ảnh là các cô nữ sinh của trường Trưng Vương nằm ở số 3 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đây là một trường nữ trung học, tên đầy đủ là Trường Nữ Trung học Trưng Vương, thành lập vào năm 1954. Những giáo viên của trường đa số là từ trường Trưng Vương Hà Nội di cư vào sau hiệp định Genève 1954. Đến sau năm 1975 thì trường được đổi tên và dạy học cho cả học sinh năm và nữ với tên gọi là Trường Phổ thông Trưng Vương cấp III.

Tôi đã nói rằng phụ nữ Việt Nam thay đổi qua năm tháng để phù hợp với xã hội hiện đại. Thế nhưng đâu đó vẫn có hình ảnh những người phụ nữ ngồi tụm ba tụm năm, giản dị ngồi trên chiếc xe ba gác để di chuyển trên thành phố. Điều này lại mang lại cho ta sự vui tươi, dí dỏm nhưng không thể phủ nhận một sự dầm sương dãi nắng và cực khổ trong tấm hình này. Sự nhẹ nhàng của người phụ nữ còn thể hiện qua những nụ cười thật tươi trên môi khi ngồi trên chiếc xe lam xưa. Ta có thể cảm nhận được sự hồn nhiên qua nụ cười sáng trên khuôn mặt của các chị em ở tấm hình phía dưới.

Hình ảnh người phụ nữ giản dị ngồi trên xe ba gác

Nụ cười của nữ sinh thật tươi trên môi khi ngồi trên chiếc xe lam

Cũng phải nói thêm, hình ảnh người phụ nữ đẹp không chỉ được miêu tả với tà áo dài mà còn thông qua bộ đồ bà ba cùng chiếc nón lá vành rộng. Nhắc đến nón lá, đây lại là một biểu tượng của Việt Nam từ thời xa xưa cho đến hiện tại. Chiếc nón lá đã xuất hiện từ rất lâu, nó gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam tần tảo và còn thể hiện rõ hình ảnh phụ nữ quyết tâm chống giặc trong cuộc kháng chiến cứu nước. Nón lá khi kết hợp cùng với áo dài hoặc áo bà ba đều toát lên sự thanh tao, dịu dàng của người phụ nữ Việt. Khi nhắc đến nón lá, người ta nhớ ngay đến đất nước Việt Nam hình chữ S.

Để hiểu rõ hơn về sự thay đổi cũng như nét đẹp của người phụ nữ Sài Gòn. Sau đây hãy cùng tôi ngắm nhìn những hình ảnh ấy trong loạt ảnh phụ nữ Sài Gòn qua ống kính của Nick Dewolf vào năm 1973. Có thể nói rằng ông vô cùng say mê nét đẹp của người phụ nữ Việt, những hình ảnh này có lẽ đã tốn không biết bao nhiêu cuốn phim của ông.

Những người phụ nữ ở khu bán gà vịt chợ Bến Thành
Hai người phụ nữ mặc áo dài đi dạo ở khu bán trái cây chợ Bến Thành
Phụ nữ mặc áo dài đi trong chợ và những người phụ nữ ở sạp bán trái cây chợ Bến Thành
Phụ nữ ở sạp gà vịt ở chợ Bến Thành

Người phụ nữ đi dạo khu bán trái cây ở chợ Bến Thành
Phụ nữ bán đồ ở khu chợ đồ cũ Hàm Nghi
Chợ cũ đường Hàm Nghi năm 1973

Phụ nữ chạy xe Honda cup trong khu chợ đồ cũ đường Hàm Nghi

Phụ nữ bán hàng trong chợ cũ đường Hàm Nghi
Hình ảnh người phụ nữ ngồi trên chiếc xe xích lô tại Sài Gòn năm 1973
Phụ nữ đi trên đường đoạn công trường Diên Hồng – Công trường Quách thị Trang
Hình ảnh người phụ nữ đội nón lá ngồi trên chiếc xe Mobylette
Hình ảnh người phụ nữ chụp gần sông Sài Gòn, bến Bạch Đằng

Phụ nữ ngồi trên chiếc xe Honda gần khu vực bến Bạch Đằng
Bà lão người hoa mua ve chai đi trên đường Trần Hưng Đạo, phía bên kia đường là khu Ga xe lửa
Người phụ nữ bán rong trên đường
Người phụ nữ mặc áo dài ngồi trên chiếc xe xích lô
Hình ảnh gia đình đèo nhau đi trên đường
Nữ sinh đạp xe đi học
Hình ảnh cô lái đò ngang
Phụ nữ đi trên đường Lê Thánh Tôn, Sài Gòn năm 1973
Xe lam trên đường Hàm Nghi, khu vực Chợ cũ
Nữ sinh đi học bằng xe Mobylette tại Sài Gòn năm 1973
Hình ảnh người phụ nữ chạy xe Honda xưa
Hai nữ sinh chở nhau đi học bằng xe Honda
Hỉnh ảnh cô lái đò trên sông Sài Gòn
Phụ nữ ngồi trên xe ba gác

Đánh giá post

Viết một bình luận