Trước những năm 1975, Sài Gòn đã xuất hiện một doanh nghiệp quân đội trực thuộc Quân chủng Hải quân có chức năng chính là khai thác cảng, dịch vụ xuất nhập khẩu và vận tải dịch vụ biển. Thành lập ngày 15 tháng 3 năm 1989, tân cảng Sài Gòn ngày càng trở thành doanh nghiệp khai thác cảng biển với sự hiện đại và thị phần container xuất nhập khẩu chiếm 90% và 60% cả nước với lĩnh vực: xếp dỡ hàng hóa, cứu hộ, hoa tiêu, quân sự, hậu cận, hàng hải,…
Khoảng năm 1966, để phục vụ cho quốc phòng, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đã cho xây dựng cầu tàu tương đối hiện đại với chiều dài hơn 1200, rộng 24m, bến riêng rộng 40m, đặt tên là Tân Cảng Sài Gòn để phân biệt với Cảng Sài Gòn đã xuất hiện trước đó.
Từ năm 1975 – 1989, dù chỉ sử dụng cho vài mục đích quân sự nhưng vì chính quyền chỉ sử dụng mà không chú trọng bảo dưỡng nên hệ thống bị xuống cấp cả về giao thông, kho bãi,… Đồng thời, tình hình an ninh ở cảng cũng phức tạp do không có ai quản lý. Vậy nên đến tháng 3 năm 1989, Bộ Quốc phòng Việt Nam mới ra quyết định chuyển Tân cảng Sài Gòn thành Quân Cảng Sài Gòn, mọi điều trong cảng đều thuộc quân chủng Hải Quân. Cho đến nay, Tân cảng Sài Gòn đã trở thành nơi quan trọng để vận chuyển vận tải hàng hải, là nơi giúp cho kinh tế phát triển và cũng là nơi quen thuộc của người dân Sài Gòn nói riêng và người dân các tỉnh thành khác nói chung.
Xây dựng tân cảng trên sông Sài GònKhông ảnh cảng Sài GònCầu Sài Gòn và Tân cảngCầu Sài Gòn và Tân CảngCầu Tân cảngCông tác san lấp mặt bằng Giai đoạn I, tháng năm 1966Đoạn đường lượn cong nay là Điện Biên Phủ, góc dưới bên trái là cầu Sài Gòn và Tân cảng của Mỹ đang xây dựngHàng cập cảng Tân cảng Sài GònKhánh thành Tân cảng của Mỹ tại Sài GònKhông ảnh dự án tân cảng Sài Gòn nhìn từ phía BắcKhông ảnh dự án tân cảng Sài Gòn nhìn từ phía BắcKhông ảnh dự án tân cảng Sài GònKhông ảnh tân cảng Sài GònKhông ảnh toàn bộ khu vực dự án xây dựng Tân Cảng của Quân đội MỹKhu ruộng lúa cạnh sông Sài Gòn được chọn để xây dựng Tân CảngQuang cảnh nhìn từ cầu Tân cảngQuang cảnh nhìn từ tháp Tân cảngQuang cảnh sông Sài Gòn gần Tân cảngQuang cảnh Tân cảng Sài Gòn nhìn từ trên caoQuang cảnh từ trên không của khu vực dự án Tân cảng Sài GònSan lấp mặt bằng Tân Cảng Sài GònTân Cảng đang xây dựngTân cảng Sài Gòn – Cầu Tân cảng ở phía sauTân cảng Sài Gòn ngày 8-10-1967Tân cảng Sài Gòn ngày 27-9-1967Tân cảng Sài Gòn nhìn từ trên caoTân cảng Sài Gòn nhìn từ trên caoTân cảng Sài GònTân Cảng Sài Gòn khi bắt đầu xây dựngTân cảng Sài Gòn, phía trên là cầu Sài Gòn trên xa lộ Sài Gòn – Biên Hòa (cầu Sài Gòn chiều dài 986,12m, rộng 24m, khởi công tháng 11-1958 và khánh thành 28-6-1961)Tân Cảng Sài GònTân cảng Sài GònTân Cảng Sài GònTháng 2 năm 1966, Tân Cảng trong giai đoạn đầu xây dựng. Khó thể tin được là mỗi ngày có tới 3.000 mét khối cát được ghe thuyền chở đến giao cho công trường san lấp mặt bằngToàn bộ nền khu vực nhà kho được xây dựng trên cọc, nhờ vậy tại vị trí cầu cảng có được mớn nước sâu cho tàu tải trọng lớnXây dựng Căn cứ Hải quânXây dựng Cảng Tân Cảng trên sông Sài Gòn