Nhạc sĩ Huỳnh Anh và mối duyên đặc biệt với “Nữ Hoàng Sân Khấu” Thanh Nga

Huỳnh Anh đã “đo ni đóng giày” cho Thanh Nga khi viết ca khúc Mưa rừng và ca khúc Kiếp cầm ca cũng là được sáng tác tặng riêng cho Thanh Nga. Từ những lần tập nhạc cho Thanh Nga, tình cảm đã nảy sinh giữa hai người.

Nhạc sĩ Huỳnh Anh sinh ngày 2 tháng 1 năm 1932 tại Cần Thơ, là con trai của nghệ sĩ Sáu Tửng, một người chơi đàn kìm nổi tiếng của nền cải lương miền Nam. Năm 1947, Huỳnh Anh chính thức bước vào con đường âm nhạc với vai trò một tay trống trong một ban nhạc tại thành phố Đà Lạt.

Từ đó cho tới năm 1957, ông là nhạc công cho những đoàn cải lương, các phòng trà ca nhạc với các ban nhạc Philippines. Huỳnh Anh chơi được nhiều nhạc cụ, từ guitar, piano cho tới kèn, percussion. Năm 1957, ông trở thành trưởng ban nhạc và là một tay trống lừng lẫy trình diễn ở nhiều phòng trà, vũ trường của Sài Gòn.

Tuy không sáng tác nhiều, chỉ khoảng 20 bài, nhưng những bài hát của Huỳnh Anh hầu hết đều nổi tiếng và ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

Đó là Hoa trắng thôi cài lên áo tím, Thuở ấy có em, Loan mắt nhung, Biết nói gì đây, Gió núi mưa rừng, Lạnh trọn đêm mưa, Rừng chưa thay lá

Đặc biệt, có 2 ca khúc liên quan đến nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Thanh Nga là Mưa rừng và Kiếp cầm ca.

Cơ duyên để Huỳnh Anh sáng tác bài này là năm 1961, đoàn cải lương Thanh Minh – Thanh Nga dựng vở cải lương Mưa rừng của hai soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng, và Huỳnh Anh được mời viết ca khúc chủ đề cho vở diễn này.
Huỳnh Anh đã “đo ni đóng giày” cho Thanh Nga khi viết ca khúc Mưa rừng và Huỳnh Anh đã dành nhiều thời giờ để tập hát cho Thanh Nga…

9 năm sau, Huỳnh Anh gặp lại Thanh Nga khi cô đóng vai chính trong phim Loan mắt nhung (đạo diễn Lê Dân), anh cũng là người viết nhạc cho phim.

Khoảng thời gian này, Thanh Nga gặp những bất ổn về đường tình cảm, rồi từ những lần tập nhạc cho Thanh Nga, tình cảm đã nảy sinh giữa hai người. Ca khúc Kiếp cầm ca là được tặng riêng cho Thanh Nga trong dịp này.
Lần đầu tiên trên sân khấu truyền hình, mối duyên đặc biệt giữa nhạc sĩ Mưa rừng và cố nghệ sĩ cải lương nổi tiếng được đề cập đến khá chi tiết và tái hiện trong chương trình Người Kể Chuyện Tình. Lê Đình Minh Ngọc và Duyên Quỳnh là hai giọng ca trẻ có cơ hội thể hiện lại hai ca khúc đình đám của Huỳnh Anh gắn với cuộc tình cùng NSƯT Thanh Nga là Mưa rừng và Kiếp cầm ca.

Nghệ sĩ Thanh Nga

Nghệ sĩ Thanh Nga

Thanh Nga (1942–1978) là nghệ sĩ cải lương tài sắc nổi tiếng của Việt Nam. Bà được mệnh danh là “Nữ hoàng sân khấu” của miền Nam Việt Nam thời điểm lúc bấy giờ.

Bà tên thật Juliette Nguyễn Thị Nga, sinh ngày 31 tháng 7 năm 1942, quê quán ở Tây Ninh. Cha của bà là Nguyễn Văn Lợi (tức ông Hội Đồng Lợi), mẹ của bà là Nguyễn Thị Thơ (tức bà bầu Thơ) trưởng đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga nổi tiếng một thời. Thanh Nga là một Phật tử, có pháp danh Diệu Minh.

Thanh Nga kết hôn hai lần, lần đầu với ông Nguyễn Minh Mẫn (sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng hòa), lần sau làm vợ thứ (không chính thức) với ông Phạm Duy Lân tức hiệu là Đổng Lân vì ông đã từng giữ chức Đổng Lý Văn phòng của Bộ Thông tin trong Đệ Nhị Cộng hòa của Việt Nam Cộng hòa (luật sư). Bà có một con trai với ông Lân là Phạm Duy Hà Linh (sinh 1973, nay là nghệ sĩ hài kịch).

Nhạc sĩ, Nhạc công Huỳnh Anh

Huỳnh Anh là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc vàng miền Nam trước năm 1975. Ông được công chúng biết đến qua nhiều ca khúc nổi tiếng do ông sáng tác như: Mưa RừngRừng Lá Thay ChưaThuở Ấy Có Em, Kiếp Cầm Ca, Lạnh Trọn Đêm Nay, Ông không những là một nhạc sĩ có tiếng trong giới âm nhạc mà còn là một nhạc công danh tiếng lẫy lừng, tài năng đánh trống của ông được người mến mộ đặt cho biệt danh là “tay trống giang hồ”.

Huỳnh Anh sinh ngày 2 tháng 1 năm 1932 tại Cần Thơ, ông là con trai của nghệ sĩ Sáu Tửng, một người chơi đàn kìm nổi tiếng của nền cải lương miền Nam thời bấy giờ.

Nhạc công Huỳnh Anh

Cơ duyên đến với nghề đánh trống của Huỳnh Anh bắt đầu bằng một buổi đứng xem các bạn học tập dượt văn nghệ để chuẩn bị trình diễn trong ngày bế giảng năm học. Hôm ấy, tay trống của ban nhạc bất ngờ bị bệnh mà không có người thay thế. Trong lúc thiếu người, ông thầy hướng dẫn văn nghệ đảo mắt quan sát thì chợt thấy trong đám học sinh đứng coi có Huỳnh Anh, một cậu bé đang hết sức chăm chú, để tâm theo dõi tiếng đàn, giọng hát, hai tay gõ và chân nhịp rất đúng. Ông thầy này liền gọi Huỳnh Anh vào chơi trống thử, và trước sự ngạc nhiên của thầy và đội văn nghệ, cậu bé chơi trống rất đúng nhịp, thế là từ đó Huỳnh Anh trở thành tay trống chính thức cho buổi trình diễn. Và sau buổi trình diễn đó, Huỳnh Anh đã có một niềm đam mê lớn với bộ trống.

Năm 1947, khi Huỳnh Anh được 15 tuổi thì ông chính thức bước vào con đường nghệ thuật với vai trò là một tay trống trong một ban nhạc tại thành phố Đà Lạt.

Đến những năm đầu thập niên 1950 thì tên tuổi của tay trống Huỳnh Anh đã nổi tiếng khắp miền Nam, ông ôm cặp dùi trống khuấy đảo Sài Gòn, khi thì chơi trong các đoàn cải lương, khi thì chơi ở những phòng trà có các ban nhạc Philippines. Với khả năng tự học hỏi các loại nhạc cụ thiên phú, qua quá trình làm việc chung với các ban nhạc, Huỳnh Anh đã học được ở các nhạc công khác ngón nghề độc đáo, chẳng mấy chốc mà ông sử dụng thành thạo nhiều nhạc khí khác như guitar, piano, kèn, percussion…

Nhạc sĩ Huỳnh Anh

Vào thời bấy giờ, có hai tay trống nổi tiếng nhất Sài Gòn là Huỳnh Anh và Huỳnh Hiếu. Tay trống Huỳnh Hiếu là con của ông bầu cải lương Tư Chơi, được cha mướn thầy Philippines về hướng dẫn cho, trong khi Huỳnh Anh chủ yếu là tự học (sau này có thêm tay trống nổi danh thứ ba là Phùng Trọng).

Năm 1957, tức là sau mười năm chính thức bước chân vào con đường nghệ thuật, Huỳnh Anh trở thành trưởng ban nhạc, ông ký hợp đồng trình diễn với hầu hết các phòng trà ca nhạc và vũ trường của Sài Gòn (đến năm 1975). Lúc ấy, có một giai thoại về ông mà đến tận bây giờ còn được nhiều người nhắc đến đó là cuộc “đọ trống” “vô tiền khoáng hậu” giữa Huỳnh Anh và tay trống người Mỹ lừng danh thế giới Buddy Rich tại rạp Hưng Đạo vào năm 1961 (khi ấy ông mới 29 tuổi). Từ đó ông được mệnh danh là “tay trống giang hồ”.

Đánh giá post

Viết một bình luận