Túy Phượng nữ nghệ sĩ đa tài, ái nữ của cố nữ kịch sĩ Túy Hoa. Túy Phương có tên thật là Nguyễn Kim Phụng, sinh năm 1939 tại vùng quê Bạc Liêu và cùng tuổi với các nữ tài tử nổi danh ngày đó như: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nghệ sĩ Bích Sơn
Túy Phượng tuy là con của Túy Hoa nhưng lại được Anh Lân (cha dượng của bà) hết lòng yêu thương và bồi đắp trên con đường nghệ thuật trình diễn. Thừa hưởng vẻ đẹp từ người mẹ nhưng lại có thân hình nõn nà và bốc lửa hơn. Vóc dáng nhỏ nhắn, cân đối, tay chân xinh xắn. Khuôn mặt cô kết hợp cũng với đường nét cong, mềm mại và thanh tú của thân hình tạo nên một vẻ đẹp chanh cốm, mũm mĩm làm say đắm biết bao nhiêu nam nhân ngày đó. Với vẻ đẹp hoàn hảo cô tham dự cuộc thi hoa hậu và giành giải Hoa Hậu Đông Phương trong đó có người đẹp Kiều Chinh cũng tham dự.
Tuổi thơ Túy Phượng không được êm đềm mà phải gian nan vất vả cùng mẹ bôn ba khắp nơi. Năm 1945, bà và mẹ phải sang Campuchia sinh sống tị nạn. Mẹ Túy Phượng theo nghề ca hát để nuôi con, bà hát trong ban nhạc Tony Murena ở Vũ Trường Rex tại Nam Vang. Trong một lần gánh hát Mộng Vân sang diễn cải lương tại Nam Vang, bà tình cờ gặp được ông bầu và được mời ký hợp đồng để về biểu diễn tại quê hương. Túy Phượng cùng mẹ lại khăn gói lên đường về nước theo Gánh Hát.
Về lại Saigon, Túy Phượng được mẹ cho theo học trường nhà trắng Tân Định rồi Chí Thanh học hiệu, Đông Tây học đường .v.v. Có sẵn gen nghệ sĩ trong người, bà cũng đam mê nghiệp cầm ca như người mẹ của mình. Đến năm 15 tuổi, cô chính thức gia nhập làng nghệ sĩ với sự dìu dắt của người mẹ là Túy Hoa và dượng Anh Lân lúc này là bầu gánh Dân Nam và dần dần khẳng định được vị trí của mình tại đoàn nhà
Ở độ tuổi trăng tròn, Túy Phượng đã được lòng rất nhiều khán giả qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Chỉ 1 năm sau đó, khi nghề nghiệp đã được định hình, diễn xuất có chiều sâu, thì bà thu hút người xem với những vai đầy thương cảm. Hồi đó, bạn diễn cùng Túy Phượng có nghệ sĩ Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, người mẹ Túy Hoa và ba dượng Anh Lân cùng các anh Vân Hùng Ngọc Đức. Bà thể xuất sắc các vai diễn nội tâm ghi ấn sâu sắc trong lòng khán giả nhất là trong vở “Trà Hoa Nữ”, “Người mẹ tội lỗi”, “Đứa con chị bếp”, “ Ảo ảnh”, “Yêu trong bóng tối”, “Nhạc lòng năm cũ”, “Áo người trinh nữ”.
Trong cuộc bình chọn diễn viên được yêu thích nhất do báo Công Nhân của ông Trần Tấn Quốc tổ chức, người chủ trương trình bình chọn này rất có uy tín trong báo chí và kịch trường. Ông Trần Tấn Quốc cũng là người sáng lập giải Thanh Tâm để chọn ra những huy chương vàng của SKCL, mà mở đầu là NSƯT Thanh Nga.
Sáng chói từ cuộc thi Hoa hậu Đông Phương do hãng phim Đông Phương tổ chức vào năm 1957, lúc đó cô vừa tròn 17 tuổi. Biệt danh “Hoa hậu Đông Phương” gắn liền với cô từ đó. Có một câu chuyện vui lúc đó mọi chi phí tổ chức, tiền thưởng đều do hãng xe Lambretta tài trợ hết. Nên chữ Lambretta được vẽ kèm trong tấm banner cuộc thi. Kết quả sau khi đoạt giải cao nhất của cuộc thi thì thiên hạ đa phần gọi Túy Phượng là “Hoa Hậu Lambretta” chứ ít ai gọi là “Hoa Hậu Đông Phương”.
Trong năm 1958, Bà liên tục tham gia các phim như: vai Cúc trong “Tình quê ý nhạc” của hãng Mỹ Vân, Công chúa trong “Thạch Sanh Lý Thông” của Văn Thế Phim, Thị Lụa trong “Bích Câu Kỳ Ngộ” của hãng Alpha… Tuý Phượng đóng rất nhiều phim, trong đó có phim hợp tác với điện ảnh Philippine như “Ánh sáng đô thành”
Túy Phượng được nghệ sĩ Bích Thuận nhận làm mẹ đỡ đầu, lại được nữ ca sĩ Mộc Lan luyện giọng. Chất gion gj của bà không có gì đặc biệt, cô lại hát bằng cách phát âm người miền Nam như Túy Hoa, Ngọc Hà. Tuy nhiên đây là một giọng có kỹ thuật cao, ngân nga rất vững. Những bản slow như “Sương Thu” của Văn Phụng chẳng hạn được cô diễn tả rất nghề làm thỏa mãn những vị khách sàn điệu khó tính. Ở nhạc phẩm “Mộng Đẹp Ngày Xanh” của Hoàng Trọng, dù gặp chỗ lên cao vượt ngoài âm vực của cô nhưng cô hát vẫn không bị gãy, vẫn ngọt ngào khiến cho nhiều người thán phục. Cũng như giọng Mai Hương, Hồng Phúc, giọng Túy Phượng không thích hợp với sân khấu mà chỉ thích hợp trên làn sóng điện mà thôi. Nhưng khi cô xuất hiện trên sân khấu, chính thân hình nhỏ nhắn và bốc lửa, cùng khuôn mặt mũm mĩm của cô làm say khán thính giả nhiều hơn là giọng hát.
Năm 1959, Sài Gòn xuất hiện phòng trà Hòa Bình. Túy Phượng mặc chiếc robe bằng nhung đen xẻ đùi và hở ngực hở vai khá rộng. Cô mang găng tay bằng nhung đen dài đến khuỷu tay, đeo những món nữ trang lấp lánh và cài vương miện trên tóc. Cô hát bài “Mambo Italiano” bừng bừng phấn khởi, như rải cơn bão lửa khắp phòng trà Hoà Bình. Về sau, khoảng 1961-63, Túy Phượng xoay qua hát nhạc Twist và trở thành “Nữ Hoàng Nhạc Twist”. Nhưng cô chỉ nổi tiếng trong một thời gian ngắn ở lĩnh vực mới này. Rất tiếc, Túy Phượng có biệt tài trình diễn nhạc hay, nhưng khán thính giả chỉ say mê cô qua sắc đẹp chói chang, qua những điệu hát nhún nhẩy mà không tìm được cái nội lực chân truyền cùng kỹ thuật thâm hậu trong giọng hát của cô. Cho nên cô phải dùng nhạc Twist để làm quỷ làm yêu, trổ nhiều quái chiêu để thu phục nhiêù khán giả.
Túy Phượng đóng kịch rất hay. Sau khi Kim Cương, Vân Hùng và Túy Hồng tách rời khỏi ban Dân Nam thì cô thay thế Kim Cương thủ những vai thương cảm nòng cốt của vở kịch.
Tùng Lâm, Túy Phượng và Tùng Giang hợp với nhau thành một ban hợp ca (nằm trong đoàn Dân Nam) lấy tên là “ban tam ca Muôn Phương”, ăn mặc theo kiểu Nam Mỹ và hát nhạc châu Mỹ La Tinh được dịch lời Việt. Nghệ sĩ Tùng Lâm chơi guitar, Tùng Giang chơi congo, còn Túy Phượng lắc lamburan.
Sau năm 1975, Tuý Phượng vẫn tiếp tục con đường nghệ thuật trên sân khấu kịch “Tân Dân Nam”, Tuý Phượng còn là ca sĩ, một thời nổi tiếng “Nữ hoàng Twist”, nên thời điểm miền Nam giải phóng giọng ca của chị nổi bật trong các đoàn “Ca múa nhạc Hậu Giang”, “Tiếng Ca Minh Hải” lưu diễn khắp miền đất nước. Tuý Phượng cũng là 1 giọng ca trình diễn ở sân khấu nhà hát Hoà Bình – Tp. HCM sớm nhất, cùng với Cẩm Vân, Thu Cúc, Bảo Yến, Nhã Phương, Thanh Hoa, Hồng Hạnh.
Nụ cười của Tuý Phượng vẫn tròn đầy, từ nằm 1995, sau những ngày đau buồn chịu tang mẹ là NS Tuý Hoa, người ta không thấy NS Tuý Phượng lưu diễn nữa. Chị vẫn hoạt động nhưng là nhận những vở diễn trong các vở kịch video. Trong lĩnh vực hài, Tuý Phượng thừa hưởng cái “gien” của mẹ, nên cũng rất duyên dáng đem đến khán giả những trận cười thoải mái. Tuý Phượng từng được yêu thích qua băng hài “Đắc Kỷ ho gà”, “Hai Nhái khoái vợ bé”, “Con Tấm – Con Cám” gợi nhớ một thời chị diễn hài kịch cùng mẹ là Tuý Hoa và những “Cây Cười” Thanh Việt, Phi Thoàn, Tùng Lâm, Thanh Hoài, Hoàng Mai, Khả Năng, Bé “Bự” trên nhiều sân khấu.
Túy Phượng qua đời tại Sàigòn, ngày 13-11-2001. Đám tang của nữ nghệ sĩ Túy Phượng được chồng chị đứng ra lo chu tất và hỏa thiêu ở Bình Hưng Hòa .