Đôi nét về La Thoại Tân (1937-2008) – Người nghệ sĩ đa tài của làng nghệ thuật miền Nam trước 1975

La Thoại Tân là một nghệ sĩ nổi tiếng, đa tài của làng nghệ thuật miền Nam trước năm 1975. Ông có vẻ ngoài lãng tử, được mệnh danh là “kép đẹp”, những vai diễn ấn tượng đã giúp ông trở thành một trong những nghệ sĩ được mọi người yêu thích nhất thời bấy giờ. Khi nhắc đến La Thoại Tân, người ta thường nhắc đến ông như một tài tử điện ảnh.

La Thoại Tân tên thật là Phạm Văn Tần, sinh năm 1937 tại Sài Gòn. Ông là một trong những diễn viên đầu tiên của Sài Gòn tham gia và sáng lập các ban kịch truyền hình cùng với các nghệ sĩ Kim Cương, Thẩm Thuý Hằng, Vân Hùng, Tùng Lâm, … Ngoài tạo được danh tiếng lớn khi tham gia đóng phim, ông còn thành công trong các lĩnh vực khác như đóng kịch, ca hát, báo chí, làm MC, đạo diễn phim,…

Trước năm 1975, La Thoại Tân là nam diễn viên chính trong nhiều bộ phim nổi tiếng như: Người Đẹp Bình Dương, Trương Chi Mỵ Nương (năm 1956), Tơ Tình (năm 1963), Nàng (năm 1970), Gánh Hàng Hoa (năm 1971), Lệ Đá (năm 1971), Trần Thị Diễm Châu (năm 1971), Nhà Tôi (năm 1972), Hoa Mới Nở (năm 1973), Tứ Quái Sài Gòn ( năm 1973), Năm Vua Hề Về Làng (năm 1974), Thuyền Ra Cửa Biển,…

Thẩm Thúy Hằng và La Thoại Tân trong phim “Nàng”

La Thoại Tân và Thẩm Thuý Hằng trong “Thuyền Ra Cửa Biển”

La Thoại Tân và Đoàn Châu Mậu trong phim “Lệ Đá”

La Thoại Tân cùng Nguyễn Chánh Tín trong phim “Tình Thù Rực Nắng”

 

Trong phim Nhà Tôi, La Thoại Tân đóng cùng với các nghệ sĩ danh tiếng như: Tuý Hồng, Mai Lệ Huyền, Hà Huyền Chi, Kim Cúc, Thanh Việt, Phi Thoàn, Khả Năng, Hoàng Mai, Thanh Hoài, Bé Bự,… Đây là một bộ phim được phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Duyên Anh – Vũ Mộng Long, do hãng Lidac Films (của ông Phạm Hoàng Kim) sản xuất. Phim màu Scope 35mm, màn ảnh rộng, dài 90 phút.

La Thoại Tân và Tuý Hồng trong phim “Nhà Tôi”

Đặc biệt, một trong những vai diễn tạo nên dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp điện ảnh của nghệ sĩ La Thoại Tân là vai “Lúa” trong phim Tứ Quái Sài Gòn được khởi chiếu năm 1973. Trước 1975, dòng phim thị trường khá phát triển ở miền Nam. Những bộ phim hài pha lẫn chút võ thuật, một phần mô tip gangster Mỹ đã trở thành món ăn nhanh được ưa thích trong xã hội lúc ấy. “Tứ Quái Sài Gòn” là một trong những minh chứng tiêu biểu cho kiểu phim này. Đây là bộ phim điện ảnh hài do hãng phim Lido sản xuất. Phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Miền Nam như: La Thoại Tân, Tùng Lâm, Khả Năng, Thanh Việt, Thẩm Thuý Hằng, Kim Cương, Văn Giai, Tuý Hoa,…

Nội dung bộ phim Tứ Quái Sài Gòn xoay quanh 4 nhân vật chính: Lùn do Tùng Lâm đảm nhiệm, Mập do Khả Năng đóng, Râu do Thanh Việt thể hiện và Lúa do La Thoại Tân đảm nhiệm. Họ là bốn anh chàng nhà quê, một hôm nảy sinh ý định khăn gói đến Sài Gòn với hy vọng đổi đời. Bốn người đi tàu lửa lên Sài Gòn, ở đây do không hiểu đời sống thành thị nên đã tạo nên nhiều vụ náo loạn và hài hước. Với nét diễn hài hước cùng những pha xử lý tình huống thông minh của 4 diễn viên hài vang danh một thời đã đưa người xem đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trong Tứ Quái Sài Gòn, nghệ sĩ La Thoại Tân đã phô diễn hết nét duyên diễn hài của mình làm người xem nhớ mãi không quên. Thế nên mỗi khi nhắc đến Tứ Quái Sài Gòn là người ta sẽ nhớ ngay đến La Thoại Tân.

Một cảnh trong phim “Tứ Quái Sài Gòn”

Trong lĩnh vực kịch nghệ, La Thoại Tân cũng là một tên tuổi ăn khách trong các chương trình kịch của Kim Cương, Thẩm Thuý Hằng,…

La Thoại Tân là một người say mê với loại nghệ thuật thưởng thức bằng “tai”, ông nói: “Kịch phải là kịch nói. Người thính giả chỉ nghe mà tưởng tượng ra chi tiết mới là điều kỳ thú.” Hàng tuần, ông có một giờ vào tối thứ ba, diễn những vở kịch nói do ông sáng tác, chương trình mang tên “Lúc Không Giờ”. Ngoài phần viết kịch bản, diễn, La Thoại Tân còn tự chọn những bản nhạc rất hấp dẫn và thích hợp cho từng vở. Vì hầu hết là loại kịch dựng trên cốt truyện trinh thám kinh dị, nên nhạc ông chọn có không khí hồi hộp, rất hợp với vỡ diễn.
Bên cạnh đó, La Thoại Tân còn là một cây hài ăn khách, nhiều khán giả vẫn còn nhớ rõ về ông trong chương trình “45 Phút Chuyện Vui”. Năm 1974, ông cũng từng kết hợp với nữ nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn Thanh Nga diễn hài rất duyên dáng trong các chương trình đại nhạc hội Trường Xuân và Duy Ngọc.

Nghệ sĩ La Thoại Tân cũng tạo dấu ấn khó quên trong lòng khán giả với những ca khúc vui nhộn và hài hước chuyên châm biếm thoái hư tật xấu trong xã hội như: Tâm Sự Kẻ Kẹt Tiền, Những Kẻ Độc Thân, Nói Xấu Vợ,…
Sau năm 1975, La Thoại Tân sang hải ngoại và định cư tại California, ông tiếp tục hoạt động văn nghệ trong cộng đồng người Việt Nam. Dưới đây là một số tác phẩm mà ông góp mặt tham gia:

Đối với Hài kịch: Nhạc Sĩ Bất Đắc Dĩ đóng chung với Tuý Hồng, Mai Lệ Huyền, Nhật Minh, Hoàng Cầm (La Thoại Tân thủ vai Thợ máy); Phép Trị Vợ đóng chung với Xuân Phát, Hữu Phước, Hà Mỹ Hạnh, Diễm Chi (La Thoại Tân đóng vai Tư người giúp việc) do Trung tâm Paris By Night Thuý Nga thực hiện DVD phát hành.
Đối với Cải Lương: Sông Dài đóng chung với Hương Lan, Chí Tâm, Hữu Phước, Hà Mỹ Hạnh, Băng Châu, Nhật Minh, Hữu Bình ( La Thoại Tân đóng vai ông chủ hãng phim) do Trung Tâm Paris By Night Thuý Nga thực hiện DVD phát hành.

Ngoài ra, La Thoại Tân còn tham gia trong bộ phim Vì Em Tìm Tự Do, Gia Đình Cô Tư, Gia Đình Cô Út, Trà Hoa Nữ, Dưới Hai Màu Áo… . Bên cạnh đó ông còn đảm nhiệm vai trò MC cho đến lúc nghỉ hưu.

Ngày 13 tháng 3 năm 2008, nghệ sĩ La Thoại Tân qua đời tại Los Angeles, California, hưởng thọ 72 tuổi. Trước khi qua đời, ông chung sống với vợ – bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, cùng hai người con là Anna Phạm và Alex Phạm hiện vẫn đang sống tại California.

Thời xưa biên soạn

 

 

Đánh giá post

Viết một bình luận