Cảm nhận không khí tết qua ca khúc “Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa” – một trong những ca khúc Xuân nổi tiếng nhất trước năm 1975

“Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa” là một tác phẩm trữ tình được Châu Kỳ sáng tác vào năm 1968 dành cho ngày tết, một trong những ca khúc Xuân nổi tiếng nhất trước năm 1975. Là một bài hát Xuân xưa nhưng với một giai điệu khác lạ.

Nhạc sĩ Châu Kỳ sinh năm 1923 tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế, mất năm 2008 trên giường bệnh. Châu Kỳ là một nhạc sĩ nhạc vàng thành danh từ trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam. Lớn lên trong một gia đình có các nghệ nhân ca cổ Huế, sinh ra trên mảnh đất của nghệ thuật – Huế mộng mơ. Chất nhạc của Châu Kỳ chịu ảnh hưởng bởi các bài nhạc mang âm hưởng cổ của quê hương nhưng lại có có đôi nét khác biệt, một nét rất Châu Kỳ.

Nhạc sĩ Châu Kỳ và vợ
Nhạc sĩ Châu Kỳ và vợ

“Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa

Một chiều xuân em đã hẹn hò

Như ươm tình trong cánh hoa mơ,

Khơi hương theo làn gió

Em bảo rằng nên viết thành thơ

……

Bước sông hồ như đắm như mơ

Trở về đây khi gió sang mùa

Mong ước tìm cô gái Xuân xưa, cho vơi bao niềm nhớ

Có ngờ đâu Xuân vắng người thơ”

Bài hát “Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa” mang lại một cảm giác rất khác của ngày Tết, không phải là sự náo nhiệt mà là đôi chút luyến lưu trong lòng. Mùa Xuân là thời điểm giao nhau giữa năm mới và năm cũ, một thời điểm con người ta nghỉ ngơi lấy lại sức lực sau một năm vất vả, quên đi những khó khăn cũ để đón chào một khởi đầu mới. Trong bài hát Xuân của Châu Kỳ lại nhắc về những hoài niệm, một nét rất khác so với các bài hát Xuân còn lại. Bài hát xây dựng trên hình ảnh chàng trai đón Xuân năm nay nhưng nhớ về chuyện cũ, nhớ về cô gái của mùa Xuân năm xưa.

Bấm vào hình trên để nghe ca khúc Đón Xuân Này Nhớ Xuân Xưa do ca sĩ Hoàng Oanh trình bày.

Mùa Xuân sẽ thật thiếu sót nếu ta không có ai bên cạnh, đặc biệt là người yêu của mình như chàng trai ở trong bài hát. Anh nhớ lại ngày Xuân hò hẹn, tình yêu của đôi lứa đã được ươm mầm trong những chồi non mùa Xuân “Như ươm tình trong cánh hoa mơ”. Mùa Xuân đôi lứa yêu nhau đẹp đến mức người con gái có thể làm thơ trong hoàn cảnh hạnh phúc ấy, làm thơ để lưu giữ hoài niệm, để tô đẹp thêm cho một mối tình.

Trong thời khắc Xuân hiện tại, chàng trai da diết nhớ về hoài niệm đôi lứa vì hiện thực đã không còn tình yêu nữa. “Em đứng chờ tôi giữa song thưa. Tôi đi qua đầu ngõ” hai người với hai địa điểm khác nhau không còn như trước, không còn hò hẹn khi nghe tiếng pháo ngày Tết. Họ hỏi nhau rằng “Xuân đã về chưa”, nhưng có lẽ trong nội tâm hai người hiểu rõ ngày Xuân mà họ hằng mong đã không còn.

Xuân đối với Châu Kỳ qua bài hát “Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa” thật đặc biệt khi nó chỉ còn là hoài niệm. Trong không khí tươi vui ấy, Châu Kỳ đã gom góp một nỗi buồn riêng cho bản thân. “Xuân đến Xuân đi, Xuân về gieo thương nhớ” câu hát ý như đang hờn trách mùa Xuân, chỉ khiến cho con người ta nhói đau mỗi dịp Xuân về. Những kỷ niệm mùa Xuân chỉ làm đôi lứa yêu nhau liên tưởng về hoài niệm, những tình cảm họ ươm mầm cho chồi non bây giờ đã không còn, bây giờ chỉ còn lại cây với lá. Liệu Xuân đối với Châu Kỳ có cần thiết, có phải ông thật sự không muốn có mùa Xuân?

“Bước sông hồ như đắm như mơ” nói về nỗi niềm sâu thẳm trong tâm hồn, một tâm hồn chết lặng khi Xuân đến, chết trong đáy lòng vì mang trong mình quá nhiều hoài niệm. Mong muốn tình yêu xưa quay về để không còn hoài niệm một mình lẻ bóng trong Xuân, hai người đơn côi giữa mùa Xuân hạnh phúc có thể quay về bên nhau. Mong ước ấy có lẽ đang không thành hiện thực “Có ngờ đâu Xuân vắng người thơ”, là một lời hát cảnh tỉnh về hiện thực không còn người thương bên cạnh. Sự nhận ra muộn màng về hoàn cảnh bây giờ, những điều ông ao ước trong lòng sẽ không thể nào thực hiện được, tất cả chỉ làm cho chàng trai trong bài hát của Châu Kỳ thêm chán ghét mùa Xuân, muốn nó trôi qua thật nhanh.

Bấm vào hình để nghe ca khúc Đón Xuân Này Tôi Nhớ Xuân Xưa

Khi nghe ca khúc “Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa” của Châu Kỳ tôi tự hỏi lòng mình có như trong bài hát. Có vương lại một chút hoài niệm đâu đó của “Xuân xưa”, một tình yêu đôi lứa, một mùa Tết vui vẻ với tình cảm gia đình? Không như trong bài hát, dù tôi đã trải qua một vài Xuân không trọn vẹn nhưng không đến mức chán ghét nó, một mùa hoài niệm đẹp nhất của năm. Là một người Việt truyền thống, hãy mong chờ đến ngày Tết để khi nó đến ta sẽ biến nó thành kỷ niệm đẹp. Tuy Xuân chỉ đến rồi đi nhanh như một cơn gió, nhưng theo ta đã biết gió thì không bao giờ ngừng thổi và mùa Xuân rồi sẽ trở lại.

Bài hát “Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa” mang tới thật nhiều hoài niệm cho người nghe. Một cảm xúc riêng được giấu kín, một cảm xúc lắng đọng trong lòng của mọi người. Châu Kỳ đã khéo léo lồng ghép vẻ đẹp mùa Xuân cùng với kỷ niệm của tình yêu. Là một bài hát bất hủ theo năm tháng của Châu Kỳ, sẽ vang mãi mỗi dịp Tết đến Xuân về làm cho mùa Xuân của người Việt Nam có thêm nhiều màu sắc hơn.

Trích lời bài hát:

Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa
Một chiều xuân em đã hẹn hò
Như ươm tình trong cánh hoa mơ,
Khơi hương theo làn gió
Em bảo rằng em viết thành thơ

Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa
Hẹn gặp nhau khi pháo giao thừa
Em đứng chờ tôi dưới song thưa
Tôi đi qua đầu ngõ
Hỏi nhau thầm Xuân đã về chưa

Xuân đến xuân đi, xuân về gieo thương nhớ
Xuân qua để tôi chờ
Xuân đến xuân đi, xuân về mơn lá hoa,
Xuân qua rung đường tơ

Bước sông hồ như đắm như mơ
Trở về đây khi gió sang mùa
Mong ước tìm cô gái Xuân xưa, cho vơi bao niềm nhớ
Có ngờ đâu Xuân vắng người thơ

Đánh giá post

Viết một bình luận