“Tình Nhỏ Mau Quên” – Em đã quên đi lời hẹn ước, chỉ còn lại anh bơ vơ chốn này.

Trong xã hội, từ tình bạn đến tình yêu, từ tình cảm gia đình đến tình đồng nghiệp nơi công sở, khi kết thúc một mối quan hệ nào đó đều là điều không ai mong muốn. Những cảm xúc bế tắc, những mất mát trong cuộc tình sẽ trở nên khó khăn khi phải nói lời chia ly cùng người mà ta từng gắn kết và yêu thương. Có người nhanh chóng lấy lại tinh thần, vượt qua nỗi đau thương mà trở nên dần thư thái. Nhưng cũng có người chìm dần trong nỗi đau, mắc kẹt trong tiếc nuối, chẳng thể nào quay lại với cuộc sống vui vẻ như xưa. May mắn thay, người con trai trong câu chuyện tình của “TÌNH NHỎ MAU QUÊN” của nhạc sĩ Hàn Châu đã lấy lại sự cân bằng sau câu chuyện tình dang dở, dù có đau lòng có bi thương nhưng cũng chúc mừng cho người mình yêu tình được hạnh phúc.

Nhạc sĩ Hàn Châu

Nhạc sĩ Hàn Châu sinh năm 1947 quê tại Bình Định, là con trong một gia đình đông anh chị em. Năm 14 tuổi, ông theo gia đình vào Sài Gòn và ông đã sống cùng người chị cả của mình, cũng chính là vợ của nhạc sĩ Thanh Sơn. Nhạc sĩ Hàn Châu bắt đầu sáng tác từ rất sớm nhưng lại là người không chuyên, chủ yếu học hỏi từ người anh rể của mình và tự mày mò qua sách vở. Dù vậy những sáng tác của ông vẫn ghi dấu ấn trong lòng khán giả yêu nhạc và trở thành một giai thoại trong làng nhạc. Nếu trước năm 1975, nhạc sĩ Hàn Châu chủ yếu sáng tác về người lính và những câu chuyện tình nơi sa trường chinh chiến thì đến năm 1980, sau khoảng thời gian ngừng sáng tác, ông đã quay trở lại với những ca khúc thiên về tình cảm và quê hương ngọt ngào. Quay trở lại với nhạc phẩm “Về quê ngoại” được khán giả ủng hộ và đón nhận nồng nhiệt thì năm 1977, ông cho ra mắt hàng loạt những sáng tác mới như “Cây cầu dừa”, “Tội tình”,….và “TÌNH NHỎ MAU QUÊN” cũng trong số đó, được Trung Tâm Rạng Đông phát hành đầu tiên trong album – Yêu với tiếng hát của danh ca Ngọc Sơn.

Không phải lúc nào đằng sau một bài hát cũng là câu chuyện tình có thật, minh chứng cho điều này chính là nhạc phẩm “TÌNH NHỎ MAU QUÊN” của nhạc sĩ Hàn Châu. Ông đã cố tình lồng vào đó một câu chuyện tình ngọt ngào những dang dở, tuy nó không phải câu chuyện thật của tác giả nhưng cảm xúc khi nghe ca khúc này lại chân thật. “TÌNH NHỎ MAU QUÊN” kể về câu chuyện của một chàng lập nghiệp ở thành phố dành thời gian về thăm lại miền quê cũ, lại vô tình gặp lại cô bé hàng xóm thuở nào, cô nàng nay đã lớn, đã trở nên xinh và biết thẹn thùng và mắc cỡ. Nhưng cuộc vui nào cũng tàn, cuộc gặp nào cũng phải tan, chàng trai từ biệt người con gái ấy để quay trở về thành phố tiếp tục guồng quay của cuộc sống. Đôi lứa đã có một cuộc chia ly đẫm nước mắt, hẹn thề son sắt đợi chờ nhau nhưng cuối cùng cô gái lại quên đi câu hẹn thề ấy mà vội vã lấy chồng, rời xa đoạn tình cảm “đã cũ”…Tình dang dở nhưng không bị lụy, chỉ có chút buồn do người nỡ quên mau câu hẹn ước cùng nhau, có chút não nề vì người ra đi chẳng còn một lần gặp gỡ….

“Hôm nao hoa phượng nở về quê ghé thăm nhà em.
Em như con chim nhỏ, chạy quanh nép sau chân rèm.
Lặng thầm nhìn anh đăm đăm, rồi thẹn thùng che mắt biếc.
Bé nay không còn cô bé như năm nào, em đã lớn thật rồi…..”

Bấm vào hình trên để nghe ca khúc do Băng Tâm & Tường Nguyên trình bày.

Rảo bước trên con đường làng quê hương, về lại chốn xưa thăm nom lại người cũ, chàng trai mang trong mình biết bao cảm xúc khó nói thành lời. Hình ảnh hoa phượng đỏ nở rực cả một vùng trời lại nhớ đến cô em gái bé nhỏ ngày xưa cùng chàng vui đùa.

Ghé thăm nhà em, người hàng xóm nhỏ năm nào nay đã biết thẹn thùng và mắc cỡ. Em cứ như một chú chim nhỏ lon ton, chạy loanh quanh và nép sau nơi cửa rèm mà len lén nhìn ngắm người anh trai hàng xóm ngày xưa. Lặng lẽ quan sát, lẳng lặng mà ngắm nhìn, vẫn là chàng trai năm ấy loại bỏ nét non nớt của tuổi trẻ thay vào đó là sự thành thục và trưởng thành hơn. Còn cô bé năm nào đã chẳng còn bé nhỏ nữa mà “em đã lớn thật rồi”…

“….Hôm nay em đã thành nàng con gái xinh thật xinh.
Đôi môi tươi thơm nồng, làm anh ngẩn ngơ trong lòng.
Để rồi làm sao anh quên, lần hẹn hò em đã đến.
Dắt nhau qua cầu, đuổi bắt nhau trên đồi, tình yêu nói thành lời…..”

https://www.youtube.com/watch?v=PNzH2p_Rjjo

Bấm vào hình trên để nghe ca khúc do Hương Lan & Thái Châu trình bày.

Nét xuân thì của cô gái tuổi trăng tròn như nụ hoa chớm nở khi đón ánh ban mai, ngọt ngào như giọt sương sớm. Từ ánh nhìn đầu tiên khi trở lại thăm quê, chàng trai đã rung động, đã phải lòng người con gái xinh đẹp ấy. Bé con hôm nào giờ đã thành thiếu nữ, “đôi môi tươi thơm nồng” đã làm cho lòng chàng xao xuyến và dao động, lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ mà nhớ đến hình dáng ấy.

Cuối cùng tình cảm cũng được đáp đền, đôi trẻ đã ở bên nhau và ngày hẹn hò cũng đã đến. Một mối tình ngọt ngào khi hai đứa dắt tay nhau dạo bước trên những cây cầu nhỏ, chơi đùa và đuổi bắt nhau trên những ngọn đồi lộng gió, trao cho nhau những lời yêu thương mặn nồng, những lời hứa thành đôi…..

“….Rồi ngày vui qua mau, anh gửi lại em lời chào.
Gửi lại em một mối tình hồng, tình nồng hai đứa yêu nhau.
Anh gửi lại cho em, cầu tre lắc lẻo đôi bờ.
Nhịp cầu tre một thuở mong chờ, đôi mình dệt mối tình thơ…..”

Bấm vào hình trên để nghe ca khúc do Quang Lê trình bày.

Cuộc vui nào rồi cũng sẽ chia ly, chàng trai đã phải nói lời chào tạm biệt cùng nàng để quay trở lại thành phố, quay trở lại với cuộc sống thường nhật trước đó. Trước khi đi, anh “gửi lại em một mối tình hồng, tình nồng hai đứa yêu nhau”, gửi cho em những nhịp cầu tre, những con đường,…nơi mà chúng ta từng rất vui vẻ bên nhau, nơi tình cảm chúng ta bắt đầu. Tuy không nói ra thành lời, nhưng anh mong nơi làng quê này sẽ cất giữ mãi đoạn tình cảm của chúng ta và sẽ có một ngày chúng ta hạnh phúc dựng xây mái ấm trên chính nơi yêu thương được dệt thành thơ ấy.

“….Sau bao năm xa nhà, chiều qua ghé thăm nhà em.
Nhưng em yêu đâu rồi, còn chăng mái tranh im lìm.
Hỏi nhịp cầu tre đong đưa, hỏi từng dòng sông tím ngắt.
Nói em theo chồng, em đã quên câu thề, lòng anh thấy não nề.”

Lần nữa quay trở lại quê nhà, mong muốn nhanh chóng trở về để thăm người yêu sau bao ngày xa cách nhưng quê nhà im ắng, mái nhà hiu quạnh, chẳng còn hình ảnh người em gái thẹn thùng hay mắc cỡ. Chỉ còn lại nhịp cầu lẳng lặng đong đưa, chỉ còn lại dòng sông vắng ngắt bóng người,…vì cô em bé nhỏ đã đi lấy chồng. Em bước đi vội vàng, em đã quên đi câu hứa xưa, em quên nơi ta từng ước thề, để lại mình anh nơi đây mong ngóng và tìm kiếm bóng dáng người xưa. Nhưng càng tìm càng thất vọng, càng mong ngóng lòng càng não nề bởi người đã theo chồng, người đã ra đi theo tiếng gọi của tình yêu mới.

Bài hát “TÌNH NHỎ MAU QUÊN” là một trong những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hàn Châu, không chỉ giai đoạn mới sáng tác mà còn đến tận thời điểm hiện tại. Nó được khán giả đón nhận một cách nồng nhiệt và mãnh liệt bởi giai điệu bắt tai, có sự vui tươi và lạc quan, dù cái kết cho câu chuyện tình này có phần buồn nhưng ca từ lại dễ thương và đáng yêu vô cùng. Bởi thế mới nói, không phải cứ tình buồn thì nhạc sẽ buồn hay tình đẹp là nhạc sẽ sôi động, nó còn tùy thuộc vào phong cách và sự tài hoa của người nhạc sĩ. Không chỉ do cách họ truyền tải thông điệp mà còn cách bạn đón nhận thông điệp đó và cảm nhận nó.

Trích lời bài hát Tình Nhỏ Mau Quên:

Hôm nao hoa phượng nở về quê ghé thăm nhà em.
Em như con chim nhỏ, chạy quanh nép sau chân rèm.
Lặng thầm nhìn anh đăm đăm, rồi thẹn thùng che mắt biếc.
Bé nay không còn cô bé như năm nào, em đã lớn thật rồi.

Hôm nay em đã thành nàng con gái xinh thật xinh.
Đôi môi tươi thơm nồng, làm anh ngẩn ngơ trong lòng.
Để rồi làm sao anh quên, lần hẹn hò em đã đến.
Dắt nhau qua cầu, đuổi bắt nhau trên đồi, tình yêu nói thành lời.

Rồi ngày vui qua mau, anh gửi lại em lời chào.
Gửi lại em một mối tình hồng, tình nồng hai đứa yêu nhau.
Anh gửi lại cho em, cầu tre lắc lẻo đôi bờ.
Nhịp cầu tre một thuở mong chờ, đôi mình dệt mối tình thơ.

Sau bao năm xa nhà, chiều qua ghé thăm nhà em.
Nhưng em yêu đâu rồi, còn chăng mái tranh im lìm.
Hỏi nhịp cầu tre đong đưa, hỏi từng dòng sông tím ngắt.
Nói em theo chồng, em đã quên câu thề, lòng anh thấy não nề.

Đánh giá post

Viết một bình luận